Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị tuyên 24 năm tù giam

Văn Khoa
Văn Khoa
06/04/2018 14:24 GMT+7

Ngày 6.4, Tòa án quận trung tâm Seoul tuyên xử cựu Tổng thống Park Geun-hye 24 năm tù giam và mức phạt 18 tỉ won (hơn 384 tỉ đồng) vì vụ bê bối tham nhũng gây chấn động Hàn Quốc từ tháng 10.2016.

Tòa phán rằng bà Park, 66 tuổi, đã câu kết với người bạn thân Choi Soon-sil nhận hàng chục tỉ won từ những tập đoàn lớn ở Hàn Quốc như Samsung và Lotte để hỗ trợ gia đình bà Choi và tài trợ hai tổ chức phi lợi nhuận do bà Choi quản lý. Tòa phán bà Park phạm 16 tội danh về tham nhũng, trong đó có nhận hối lộ, cưỡng ép và lạm quyền, theo Yonhap.

Trước đó, các công tố viên đã đề nghị mức án 30 năm tù giam đối với bà Park và mức phạt 118,5 tỉ won (hơn 2.500 tỉ đồng) cho 18 tội danh liên quan đến tham nhũng, trong đó có nhận hối lộ, cưỡng ép, lạm quyền và rò rỉ bí mật nhà nước. 
Những người ủng hộ cựu Tổng thống Park Geun-hye tập trung bên ngoài Tòa án quận trung tâm Seoul ngày 6.4 để đòi thả bà này AFP

Bà Park bị khởi tố về tội ép buộc 18 công ty lớn ở Hàn Quốc “quyên góp” tổng cộng 77,4 tỉ won cho hai tổ chức phi lợi nhuận do bà Choi kiểm soát. Bà còn bị cáo buộc đã nhận hoặc được hứa khoản tiền hối lộ tổng cộng 59,2 tỉ won từ 3 tập đoàn Hàn Quốc Samsung, Lotte và SK để đổi lại sự ưu tiên về chính sách. Ngoài ra, giới công tố tình nghi cựu Tổng thống Park để bà Choi can thiệp vào công việc quốc gia dù bà này không nắm vị trí nào trong chính phủ.

Bà Park đã phủ nhận mọi cáo buộc và không có mặt trong phiên tòa hôm nay. Cách đây vài ngày, bà Park đã hai lần yêu cầu tòa hủy quyết định phát sóng trực tiếp về việc tuyên án, nhưng đều bị bác bỏ. Sáng nay, cựu Tổng thống Park đã gửi văn bản nói rằng bà sẽ không ra tòa và buổi đọc cáo trạng và tuyên án vẫn được phát trực tiếp trên truyền hình theo kế hoạch. Đây được xem là động thái bất thường ở Hàn Quốc, theo AFP.
Với bản án trên, bà Park trở thành cựu tổng thống thứ 3 ở Hàn Quốc bị kết tội về cáo buộc tham nhũng sau hai ông Chun Doo-hwan và Roh Tae-woo, từng bị xét xử và kết tội trong giai đoạn 1996 - 1997. Bà Park trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc khi nhậm chức hồi tháng 2.2013, nhưng đến hơn 4 năm sau lại trở thành tổng thống dân cử đầu tiên ở nước này bị phế truất hồi tháng 3.2017.
Bà Park Geun-hye tuyên thệ nhậm chức tổng thống Hàn Quốc ngày 25.2.2013 AFP
Hồi tháng 2.2017, Tòa án quận trung tâm Seoul cũng đã tuyên xử bà Choi 20 năm tù giam về tội lạm quyền, nhận hối lộ và can dự công việc chính phủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.