Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak bị tuyên án 15 năm tù

Bảo Vinh
Bảo Vinh
05/10/2018 15:47 GMT+7

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak bị tuyên án 15 năm tù giam vì tội nhận hối lộ và biển thủ ngân quỹ.

Tòa án quận trung tâm Seoul ngày 5.10 tuyên án 15 năm tù với cựu Tổng thống Lee Myung-bak và ra lệnh cho ông phải đóng 13 tỉ won (268 tỉ đồng) tiền phạt vì tội nhận hối lộ và biển thủ ngân quỹ, theo Yonhap.
Hồi tháng 4, giới công tố yêu cầu mức án 20 năm tù cho ông Lee với 16 tội danh gồm nhận hối lộ, biển thủ và lạm dụng quyền hạn.
Tòa án ngày 5.10 cho biết ông Lee đã nhận của tập đoàn Samsung gần 6 tỉ won để giải quyết một vụ kiện tại Mỹ liên quan đến công ty DAS được cho là thuộc sở hữu của cựu tổng thống.
Đổi lại, ông Lee sẽ ra quyết định ân xá cho Chủ tịch Samsung Lee Kun-hee về cáo buộc trốn thuế. Cựu tổng thống 77 tuổi và Samsung đều bác bỏ cáo buộc này. Ngoài ra, ông Lee lập quỹ đen từ công ty DAS với số tiền lên đến 24,6 tỉ won.
Ông Lee không dự phiên tuyên án ngày 5.10 lấy lý do sức khỏe yếu và cũng nhằm phản đối việc phát sóng trực tiếp phiên tòa trên truyền hình.
Ông Lee Myung-bak là cựu tổng thống thứ 4 của Hàn Quốc bị ngồi tù. Gần nhất, người kế nhiệm Park Geun-hye của ông bị tuyên án 25 năm tù về các tội tham nhũng khiến bà bị phế truất vào năm 2017.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.