Cựu Tổng thống Bush đau lòng vì 'cảnh bệnh hoạn' trong ‘ngày phán quyết’

Khánh An
Khánh An
07/01/2021 10:40 GMT+7

Các cựu Tổng thống Mỹ chỉ trích tình trạng náo loạn và kêu gọi mọi người tuân thủ luật pháp, tin tưởng vào kết quả bầu cử và hướng tới tương lai.

Tờ The Guardian ngày 7.1 đưa tin cựu Tổng thống George W. Bush ra thông cáo về cảnh hỗn loạn tại tòa nhà Quốc hội Mỹ, gọi đó là “cảnh bệnh hoạn và đau lòng”.
“Đây là cách tranh cãi kết quả bầu cử tại một nước có nền chính trị hỗn loạn, không phải là cộng hòa dân chủ của chúng ta. Tôi thật kinh sợ hành động khinh suất của một số lãnh đạo chính trị trong cuộc bầu cử và sự thiếu tôn trọng vào hôm nay đối với thể chế, truyền thống và hành pháp”, ông chỉ trích.

Bạo lực ập đến tòa nhà Quốc hội Mỹ, thế giới lo ngại

Vị cựu Tổng thống Cộng hòa duy nhất còn sống này cho rằng những người gây náo loạn đã bị ảnh hưởng bởi những điều sai trái và hy vọng sai lầm.
“Cuộc nổi dậy có thể gây thiệt hại nghiêm trọng đến nước Mỹ và danh tiếng. Tại Mỹ, mỗi công dân yêu nước đều có trách nhiệm ủng hộ luật lệ. Với những ai thất vọng về kết quả bầu cử: Tổ quốc chúng ta quan trọng hơn chính trị vào thời điểm này. Hãy để các quan chức được bầu ra trong hòa bình và an toàn, bởi những người làm tròn trách nhiệm và đại diện cho tiếng nói của chúng ta”, ông Bush kêu gọi.
Về phần mình, cựu Tổng thống Barack Obama ra thông cáo cho rằng sự náo loạn ở tòa nhà Quốc hội là “thời điểm mất danh dự lớn và sự xấu hổ cho đất nước”.
“Lịch sử sẽ ghi nhớ về cơn bạo lực hôm nay ở điện Capitol, bị kích động bởi một đương kim tổng thống, người tiếp tục lừa dối vô căn cứ về kết quả của cuộc bầu cử hợp pháp”, ông Obama phê phán.

Một người bị bắn chết ở điện Capitol, người biểu tình tấn công phóng viên

Cựu Tổng thống Bill Clinton gọi sự náo loạn là vụ tấn công xuất phát “từ hơn 4 năm chính trị độc hại lan tỏa thông tin sai lệch, gây mất lòng tin và đặt người Mỹ và thế đối đầu nhau”.
Ông tin rằng nước Mỹ là đất nước của những người tốt và nhã nhặn. “Nếu đó là đặc điểm của chúng ta, chúng ta phải bác bỏ bạo lực hôm nay, lật sang trang mới và cùng nhau tiến về trước”, đài BBC dẫn lời ông kêu gọi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.