Cựu Tổng thống Brazil bị 10 năm tù vì tham nhũng

13/07/2017 10:42 GMT+7

Luật sư của cựu Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva tuyên bố sẽ kháng án.

Cựu Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva ngày 12.7 bị tuyên án gần 10 năm tù giam vì tham nhũng.
Ông Lula, 71 tuổi, là tổng thống thuộc tầng lớp lao động đầu tiên ở Brazil, nắm quyền trong giai đoạn 2003-2011. Thẩm phán Sergio Moro kết luận rằng ông đã Lula nhận 3,7 triệu real (1,2 triệu USD) tiền hối lộ từ công ty kỹ thuật OAS SA.
Theo giới công tố, OAS SA dùng số tiến này để tân trang một căn hộ ở bãi biển cho ông Lula, đổi lại công ty này được hỗ trợ giành các hợp đồng từ tập đoàn dầu khí nhà nước Petrobras.
Các công tố viên còn cáo buộc ông Lula đứng sau nạn tham nhũng kéo dài, mà sau đó đã bị phanh phui trong một cuộc điều tra về các khoản lại quả liên quan đến Petrobras.
Trong khi đó, các luật sư của ông Lula ra tuyên bố khẳng định cựu tổng thống này vô tội và họ sẽ kháng án.
“Trong 3 năm qua, ông Lula bị vướng vào một cuộc điều tra được tiến hành vì động cơ chính trị. Không có bằng chứng đáng tin cậy về phạm tội được đưa ra trong khi bằng chứng vô tội của ông ấy bị phớt lờ”, thông cáo viết. Luật sư biện hộ Cristiano Martins còn cáo buộc thẩm phán Moro thiên vị khi đưa ra phán quyết, nhưng ông Moro đã bác bỏ cáo buộc này.
Phán quyết trên được đưa ra trong bối cảnh ông Lula có triển vọng giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử ở Brazil vào tháng 10.2018.
Ông Lula sẽ bị cấm trở lại chính trường nếu bản án vẫn được tòa phúc thẩm giữ nguyên. Dự kiến, tòa phúc thẩm sẽ mất ít nhất 8 tháng mới có phán quyết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.