Cựu Tổng thống Bolivia bị cáo buộc kích động nổi loạn, khủng bố

23/11/2019 14:00 GMT+7

Chính quyền lâm thời Bolivia đã mở cuộc điều tra cựu Tổng thống Evo Morales tội kích động nổi loạn và khủng bố.

Bộ trưởng Nội vụ Bolivia Arturo Murillo ngày 22.11 quyết định khởi tố hình sự, yêu cầu cơ quan công tố ở thủ đô La Paz điều tra cựu Tổng thống Evo Morales tội kích động nổi loạn và khủng bố đồng thời yêu cầu hình phạt tối đa, theo AFP.
Bộ trưởng Murillo mới đây tung ra đoạn video và cáo buộc ông Morales đã đưa ra chỉ thị cho lãnh đạo phong trào biểu tình ở trong nước.
Bất ổn xảy ra tại Bolivia từ sau cuộc bầu cử hồi tháng 10 theo đó Tổng thống Morales tái đắc cử nhưng phe đối lập tố cáo có gian lận.
Ông Morales sau đó bị quân đội và cảnh sát gây sức ép phải từ chức vào ngày 10.11 và sang tị nạn ở Mexico. Ông tố cáo hành động của quân đội và phe đối lập là đảo chính.

Bị quân đội "bỏ rơi", tổng thống Bolivia từ chức

Biểu tình tiếp tục kéo dài khi những người ủng hộ ông Morales xuống đường phản đối chính quyền lâm thời và yêu cầu Tổng thống Jeanine Anez từ chức.
Theo Reuters, ít nhất 29 người đã thiệt mạng trong các vụ đụng độ với lực lượng an ninh Bolivia từ khi ông Morales từ chức.
Bà Anez là Phó chủ tịch thượng viện, tuyên bố là Tổng thống lâm thời sau khi các quan chức hàng đầu trong danh sách kế nhiệm tổng thống lần lượt từ chức.

Một cuộc biểu tình của người ủng hộ cựu Tổng thống Evo Morales bị cảnh sát trấn áp ở thủ đô La Paz của Bolivia

Reuters

Bà Anez tuyên bố chỉ giữ chức cho đến khi bầu cử được tiến hành. Tuy nhiên, phe phản đối chỉ trích bà vượt quá thẩm quyền của chính quyền lâm thời khi đưa ra nhiều thay đổi lớn trong chính sách đối nội lẫn đối ngoại.
Mặt khác, các nghị sĩ đảng Phong trào Chủ nghĩa xã hội (MAS) của ông Morales đang đàm phán với các đảng khác trong quốc hội Bolivia để thông qua dự luật mở đường cho bầu cử sớm. Dự luật dự kiến sẽ được bỏ phiếu thông qua trong ngày 23.11.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.