Cựu Tổng thống Bolivia bác bỏ cáo buộc phạm tội

16/11/2019 11:57 GMT+7

Cựu Tổng thống Bolivia Evo Morales đã bác bỏ những cáo buộc mà phe đối lập nhắm vào ông và tuyên bố không lo ngại nếu quay về nước.

Tổng thống Bolivia Evo Morales từ chức hôm 10.11 sau sức ép từ quân đội và cảnh sát “nhằm tránh đổ máu”. Ông Morales đắc cử nhiệm kỳ thứ tư hồi tháng 10 nhưng phe đối lập phản đối kết quả bầu cử và tố cáo có gian lận. Đáp lại, ông Morales gọi đây là “cuộc đảo chính lén lút, bất chính nghiêm trọng nhất lịch sử”.
“Họ có thể đưa ra những cáo buộc nào cho tôi? Gian lận bầu cử ư? Nên nhớ là nhiều thành viên ủy ban bầu cử là những gương mặt chủ chốt của phe đối lập”, ông Morales trả lời phỏng vấn BBC ngày 15.11 tại Mexico, nơi ông đang tị nạn.
“Vì nền dân chủ, nếu họ không muốn tôi tham gia cuộc bầu cử mới thì tôi không có vấn đề gì khi chấp nhận việc đó. Tôi chỉ thắc mắc là tại sao họ lại sợ tôi đến thế”, cựu Tổng thống Bolivia nói.

Người biểu tình ủng hộ cựu Tổng thống Evo Morales

Reuters

Trước đó, Tổng thống lâm thời Jeanine Anez tuyên bố ông Morales sẽ phải “trả lời trước công lý” nếu quay về nước. “Chính quyền của ông ấy phạm tội trong bầu cử và có nhiều cáo buộc tham nhũng”, bà Anez nói trong cuộc họp báo ở thủ đô La Paz ngày 15.11.
Tòa án Hiến pháp Bolivia ngày 13.11 phê chuẩn bà Anez làm Tổng thống lâm thời sau khi quốc hội không thể thực hiện thủ tục này do không triệu tập đủ số nghị sĩ cần thiết.
Trước đó, bà Anez, Phó chủ tịch thượng viện, tuyên bố tiếp quản chức tổng thống sau khi những quan chức xếp đầu trong danh sách kế nhiệm lần lượt từ chức.

[VIDEO] Bị quân đội "bỏ rơi", tổng thống Bolivia từ chức

Sau khi tiếp quản vị trí lãnh đạo, bà Anez công nhận lãnh đạo đối lập Venezuela Juan Guaido là tổng thống, đồng thời yêu cầu toàn bộ nhà ngoại giao Venezuela đại diện cho chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro tại Bolivia về nước vì can thiệp vào vấn đề nội bộ nhà nước Bolivia.
Chính quyền bà Anez cũng yêu cầu 725 công dân Cuba tại Bolivia, đa số là bác sĩ, về nước vì cho rằng những người này có liên quan đến phong trào biểu tình tại Bolivia. Bộ Ngoại giao Cuba cùng ngày phủ nhận cáo buộc nêu trên, trong khi phía Venezuela chưa phản hồi, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.