Cựu tổng thống Bill Clinton đến Hà Nội dự lễ 20 năm quan hệ VN - Mỹ

01/07/2015 22:13 GMT+7

(TNO) Ngày 1.7 tại TP.HCM, Đại sứ Mỹ Ted Osius thông báo ông Bill Clinton, tổng thống đã tuyên bố bình thường hóa quan hệ với Việt Nam, sẽ có mặt tại Hà Nội vào ngày 2.7 để tham gia lễ kỷ niệm 20 năm quan hệ Việt Nam - Mỹ.

(TNO) Ngày 1.7 tại TP.HCM, Đại sứ Mỹ Ted Osius thông báo ông Bill Clinton, tổng thống đã tuyên bố bình thường hóa quan hệ với Việt Nam, sẽ có mặt tại Hà Nội vào ngày 2.7 để tham gia lễ kỷ niệm 20 năm quan hệ Việt Nam - Mỹ.

Đại sứ Mỹ Ted Osius (trái) và Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Hồng (giữa) tại một sự kiện ở GEM Center (Q.1, TP.HCM) tối 1.7
Đại sứ Mỹ Osius đã thông tin về hành trình của cựu tổng thống Clinton trong lễ kỷ niệm lần thứ 239 ngày lập quốc của Mỹ vào tối 1.7 tại TP.HCM.
“Tôi vinh dự thông báo với các bạn rằng một trong những người quan trọng nhất trong việc thiết lập mối quan hệ hai nước theo hướng tích cực, cựu Tổng thống Bill Clinton, sẽ có mặt tại Hà Nội vào ngày mai 2.7 để tham gia lễ kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ Việt Nam - Mỹ, do Đại sứ quán Mỹ tổ chức”, theo lời đại sứ.
Đại sứ Osius đánh giá năm nay là năm vô cùng quan trọng trong quan hệ hai nước. Nếu lễ kỷ niệm quốc khánh Mỹ đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam lúc bình thường hoá quan hệ vào năm 1995, thương mại song phương cả năm vẫn chưa đạt đến 500 triệu USD; giờ đây con số này vượt ngưỡng 35 tỉ USD và tiếp tục tăng, ông cho biết.
Ông Osius cũng dẫn một ví dụ cụ thể cho thấy quan hệ Việt Nam - Mỹ đã tiến rất xa, đó là chuyến thăm Mỹ sắp tới của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đại sứ Mỹ sẽ tháp tùng Tổng bí thư trong chuyến thăm lịch sử này.
Tham dự buổi lễ, bà Nguyễn Thị Hồng, Phó chủ tịch UBND TP.HCM đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ Việt Nam - Mỹ nói chung và với TP.HCM nói riêng.
Theo bà Hồng, trong năm 2014, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của TP.HCM, chiếm 15,1% tổng giá trị xuất khẩu của thành phố và hơn 15% giá trị xuất khẩu của cả nước vào thị trường Mỹ.
Về đầu tư, tính đến nay đã có 303 dự án của Mỹ trên địa bàn TP.HCM, với tổng vốn đầu tư đạt hơn 543,73 triệu USD, chiếm gần 5% của cả nước. Nếu tính luôn các khoản đầu tư thông qua các bên thứ ba, như dự án đầu tư của tập đoàn Intel, Coca Cola…, bà Hồng cho biết con số này còn lớn hơn rất nhiều lần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.