Cựu tổng thống Argentina bị truy tố tội tham nhũng

28/12/2016 16:27 GMT+7

Cựu tổng thống Argentina, bà Cristina Fernandez de Kirchner đã bị truy tố tội tham nhũng vì từng phê chuẩn nhiều dự án của nhà nước cho một doanh nhân thân cận với chi phí cao hơn mức ngân sách có thể chi.

Một thẩm phán liên bang Argentina ngày 27.12 quyết định truy tố bà Cristina Fernandez de Kirchner, cựu tổng thống Argentina và 11 người khác vì tội tham nhũng, cấu kết trái phép và quản lý gian lận trầm trọng, theo CNN ngày 28.12.
Trong những người bị truy tố còn có các quan chức trong chính quyền của bà Kirchner như cựu bộ trưởng Kế hoạch Julio De Vido, cựu bộ trưởng Xây dựng công Jose Lopez. Bên cạnh đó còn có doanh nhân Lazaro Baez của công ty Austral Constructions, người thân cận với gia đình bà Kirchner.
Theo The Independent, chính phủ của bà Kirchner bị cáo buộc trao 52 dự án xây dựng của chính phủ trị giá 2,9 tỉ USD cho công ty của ông Baez với mức giá cao hơn khoảng 15% so với giá trị gốc của dự án. Thẩm phán cũng cho niêm phong số tiền 633 triệu USD trong khối tài sản của mỗi bị cáo.
Bà Kirchner từng phủ nhận việc làm trái pháp luật và kêu gọi cho thanh tra lại các hợp đồng mà chính quyền của bà đã phê duyệt. Theo AP, tội cấu kết trái phép có thể phải chịu án tù 10 năm, trong khi tội quản lý gian lận có thể lãnh 6 năm tù.
Hiện bà Kirchner không bị tạm giam nhưng vẫn bị điều tra. Trong khi đó, cựu bộ trưởng Lopez đang bị giam và sẽ bị xét xử vì tội rửa tiền, sau khi cơ quan chức năng phát hiện ông mang nhiều túi tiền với hàng triệu USD đi giấu bên dưới một tu viện ở ngoại ô thủ đô Buenos Aires hồi tháng 6.
Cựu tổng thống Kirchner mãn nhiệm từ tháng 12.2015. Hồi tháng 5, bà cũng bị một thẩm phán truy tố tội lũng đoạn thị trường trao đổi tiền tệ, gây thiệt hại kinh tế cho chính phủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.