Cựu tổng thống Aquino lo công nhân Trung Quốc khiến người Philippines mất việc làm

Khánh An
Khánh An
24/01/2019 13:00 GMT+7

Cựu Tổng thống Benigno Aquino III cho rằng Trung Quốc là mối đe dọa hàng đầu với lợi ích của người dân Philippines.

Tờ Philippine Daily Inquirer ngày 24.1 dẫn lời cựu Tổng thống Philippines Benigno Aquino III kêu gọi chính quyền của Tổng thống Rodrigo Duterte nên lo ngại trước làn sóng công nhân Trung Quốc tràn vào nước này.
“Rất nhiều doanh nhân nói với tôi rằng họ thấy có rất nhiều người Trung Quốc làm việc tại đây”, ông Aquino phát biểu tại buổi lễ ra mắt quyển sách của giáo sư Alfredo Robles Jr. tại Đại học De La Salle về phán quyết của tòa Trọng tài Thường trực (PCA) về tranh chấp chủ quyền giữa Philippines với Trung Quốc.
Cựu Tổng thống cho biết nhiều lao động Trung Quốc đến Philippines làm việc trong ngành xây dựng, trái với quy định chỉ tuyển dụng lao động có kỹ năng.
“Vậy thì có bao nhiêu ngàn công nhân Trung Quốc đang ở đây và giành việc làm lẽ ra là của người Philippines?” ông nêu thắc mắc.
Cựu Tổng thống Philippines Benigno Aquino III Reuters
Bên cạnh đó, ông Aquino cũng bày tỏ quan ngại về việc Tổng thống Duterte quyết định bắt đầu hợp tác chiến lược và toàn diện với Trung Quốc.
“Làm sao các bạn có thể có đối tác chiến lược với một nước bị xem là mối đe dọa hàng đầu với lợi ích của các bạn được”, ông nhấn mạnh.
Cựu Tổng thống Aquino bác bỏ thông tin rằng làn sóng lao động Trung Quốc bắt đầu từ thời ông còn nắm quyền (6.2010-6.2016).
“Trung Quốc lúc đó thách thức tôi, nên chính sách của tôi là chào mừng tất cả các lao động đến từ Trung Quốc à? Và họ sẽ đến và làm việc tại một đất nước đang nổi giận với họ à?”, ông châm chọc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.