Cựu tổng thống Ai Cập chết giữa phiên tòa xử tội gián điệp

18/06/2019 09:04 GMT+7

Cựu Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi từ trần ở tuổi 67 do mắc bệnh trong một phiên tòa vào ngày 17.6.

Ông Morsi là vị tổng thống bị lật đổ sau một năm đắc cử và điều hành đất nước (6.2012-7.2013). AFP dẫn lời các nguồn tin cho biết ông bị xét xử về tội gián điệp với cáo buộc thông đồng với nước ngoài như Iran, Qatar và tổ chức vũ trang Hồi giáo.
“Tòa án chấp yêu cầu của cựu tổng thống, cho phép ông nói trong vòng 5 phút… nhưng ông ngã ngục xuống sàn và ngay lập tức được đưa đến bệnh viện cấp cứu và sau đó tử vong”, theo thông báo của tòa án ở thủ đô Cairo.
Chính phủ Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi bác bỏ cáo cho rằng ông Morsi bị ngược đãi, không được chăm sóc y tế trong thời gian bị tạm giam để xét xử. Ông Sisi từng là Bộ trưởng Quốc phòng dưới thời chính phủ ông Morsi.
Ông Mohamed Morsi khi vừa đắc cử tổng thống Ai Cập năm 2012 AFP
Ông Morsi còn bị cáo buộc âm mưu tiến hành những hoạt động khủng bố và bị lật đổ trong cuộc đảo chính của quân đội hồi 2013 sau khi hàng triệu người biểu tình xuống đường đòi ông từ chức.
Thủ lĩnh phong trào Anh em Hồi giáo Morsi đắc cử trong cuộc bầu cử hồi 2012 sau làn sóng biểu tình hưởng ứng phong trào Mùa xuân Ả Rập, lật đổ chính phủ người tiền nhiệm Hosni Mubarak.
Kể từ khi ông Morsi bị lật đổ, Ai Cập chứng kiến hàng loạt vụ đánh bom và nổ súng nhắm vào lực lượng an ninh, nhất là ở bán đảo Sinai, từng là thành lũy của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.