Cựu Thủ tướng Úc Malcom Fraser từ trần

20/03/2015 12:04 GMT+7

(TNO) Cựu Thủ tướng Úc Malcom Fraser đã từ trần vào sáng 20.3 sau một thời gian đau yếu, hưởng thọ 84 tuổi, theo đài SBS ngày 20.3.

(TNO) Cựu Thủ tướng Úc Malcom Fraser đã từ trần vào sáng 20.3 sau một thời gian đau yếu, hưởng thọ 84 tuổi, theo đài SBS ngày 20.3.

Cựu Thủ tướng Úc Malcom Fraser - Ảnh: Reuters
Ông trở thành thành viên trẻ tuổi nhất tại Quốc hội Úc vào năm 1955. Năm 1975, Thủ tướng Gough Whitlam bị miễn nhiệm và Fraser trở thành thủ tướng thứ 22 của Úc.
Trong những năm cuối đời, ông bị các thành viên trung thành của đảng Tự do tẩy chay vì đã chỉ trích và rời bỏ đảng mà ông từng lãnh đạo.
Nhiều chính trị gia đã bày tỏ lòng tiếc thương sau sự ra đi của ông Fraser. Thủ tướng Tony Abbott cho biết nước Úc treo cờ rủ trong ngày 20.3 và ngày lễ tưởng niệm ông Fraser.
Ông Abbott nói rằng cựu Thủ tướng Fraser đã khôi phục được trách nhiệm của chính phủ cũng như chấp nhận những thay đổi xã hội. “Ông ấy có quyền tự hào về chính phủ của mình”.
Lãnh đạo đảng đối lập Bill Shorten miêu tả ông Fraser là một người tận tụy và chính trực. Trong khi đó, cựu Thủ tướng Paul Keating cho rằng sự ra đi của ông Fraser là mất mát lớn đối với nước Úc.
Cựu Thủ tướng Julia Gillard thì ca ngợi lập trường dũng cảm của ông Fraser trong cuộc chiến vì sự bình đẳng các chủng tộc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.