Cựu thủ tướng Thái Lan vắng mặt trong phiên luận tội thứ hai

16/01/2015 19:32 GMT+7

(TNO) Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã không xuất hiện trong phiên luận tội thứ hai vào ngày 16.1.

(TNO) Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã không xuất hiện trong phiên luận tội thứ hai vào ngày 16.1, và cử các bộ trưởng có liên quan đến chương trình trợ giá gạo gây tranh cãi đến để trả lời câu hỏi của các nghị sĩ chất vấn. 

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra - Ảnh: Reuters
Hội đồng Lập pháp Quốc gia Thái Lan (NLA) chủ trì phiên luận tội thứ hai, phiên cuối cùng sẽ diễn ra vào ngày 23.1, sau đó sẽ bỏ phiếu ra phán quyết đối với bà Yingluck.
Bà Yingluck bị cáo buộc tham nhũng, thiếu trách nhiệm trong chương trình trợ giá gạo cho nông dân nghèo khi bà còn đương chức. Nếu bị buộc tội, bà Yingluck sẽ bị cấm tham gia chính trường trong 5 năm, theo Reuters.
Bà Yingluck, nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan, đã bị phế truất với cáo buộc lạm quyền hồi tháng 5.2014, vài ngày trước khi quân đội Thái Lan đảo chính, lên nắm quyền điều hành đất nước.
Chương trình trợ giá gạo đã giúp bà Yingluck thắng cử trong cuộc bầu cử năm 2011. Chương trình này thu mua gạo của nông dân với giá cao hơn giá trị trường nhưng khiến chính phủ Thái tổn thất 15 tỉ USD tiền ngân sách, theo ước tính của Bộ Tài chính nước này.
Bà Yingluck xuất hiện trước Quốc hội Thái Lan hồi tuần rồi, trong một bài phát biểu, đã lên tiếng bảo vệ chương trình trợ giá gạo của bà. Bà Yingluck cho biết những phiên luận tội bà là vô ích vì bà không còn đương nhiệm để bị phế truất.
Ngày 16.1, các thành viên NLA chất vấn vì sao bà không tham dự phiên luận tội thứ hai.
“Có phải bà Yingluck bị bệnh? Tại sao bà ấy không đến?”, ông Somchai Sawaengkarn, thành viên NLA, chất vấn. Ông Phichit Chuenba, cố vấn pháp lý cho bà Yingluck, cho biết bà Yingluck đã “trả lời mọi câu hỏi” trong phiên luận tội đầu tiên.
“Bà Yingluck đã giải thích và trả lời từng câu hỏi một hồi tuần rồi, vì vậy, bà đã gửi các vị bộ trưởng có liên quan đến chương trình trợ giá gạo để trả lời chất vấn trong hôm nay (16.1)”, ông Phichit Chuenba nói.
Reuters dẫn lời ông Paul Chambers, Giám đốc Viện Nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Đại học Chiang Mai (Thái Lan), nhận định nếu bà Yingluck bị buộc tội thì Thái Lan sẽ phải đối mặt với làn sóng biểu tình mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.