Cựu thủ tướng Pháp Fillon nói bị Tổng thống Hollande nghe lén

26/03/2017 09:13 GMT+7

Cựu thủ tướng Pháp François Fillon cho rằng mọi rắc rối pháp lý mà ông đang gặp phải đều do bị Tổng thống François Hollande cho nghe lén.

Ông Fillon - hiện là ứng viên tổng thống của đảng Những người Cộng hòa (LR) - cáo buộc Điện Élysée có một “văn phòng đen” tổ chức việc thu thập thông tin, dữ liệu và rò rỉ cho giới truyền thông, khiến ông bị mất uy tín nghiêm trọng trong những tháng gần đây.

Tờ Le Figaro ngày 26.3 dẫn lời cựu thủ tướng Pháp nhận định: “Chúng ta đang ở một tình thế mà theo những diễn biến vừa qua, có thể tôi đã bị nghe lén. Tôi được biết rằng tổng thống đã yêu cầu cung cấp những gì thu thập được lên Điện Élysée. Điều đó cho thấy nhiều khả năng vị tổng thống cộng hòa đã nghe lén một ứng viên tổng thống. Như thế có phải là dân chủ?”.

Trước đó khi tham gia “Chương trình chính trị” của kênh truyền hình France 2, ông Fillon tuyên bố rằng mình là nạn nhân của một vụ “bê bối cấp nhà nước”. Cựu thủ tướng này tố ông Hollande đứng đầu “văn phòng đen” ở Điện Élysée, cố tình cung cấp cho giới truyền thông những thông tin gây bất lợi cho ứng viên của LR.

Tống thống Hollande lập tức bác bỏ cáo buộc trên, nhận định rằng ông Fillon phát ngôn quá thấp kém so với “trách nhiệm” và “phẩm cách” cần có để ứng cử tổng thống.

Từ cuối tháng 2, truyền thông Pháp liên tục đưa tin về việc cựu thủ tướng Fillon đã tuyển dụng khống vợ là bà Penelope Fillon và 2 con làm trợ lý trong nhiều nhiệm kỳ nghị sĩ. Những người này đều bị cáo buộc là chỉ ngồi không mà hưởng lương rất cao. Cụ thể, theo tờ Le Canard Enchaîné, bà Fillon đã nhận 831.440 euro (20,2 tỉ đồng) cho tổng cộng 8 năm làm “cộng sự”.
Sau khi những thông tin trên được đăng tải, tình hình ngày càng diễn tiến bất lợi và vợ chồng ông Fillon đã chính thức bị khởi tố. Mới đây tờ Le Monde cho biết ông Fillon lại bị điều tra thêm vì cáo buộc cung cấp chứng cứ giả để chứng minh không tuyển dụng khống vợ con.
Những thăm dò dư luận gần đây đều cho thấy ông Fillon - với tỉ lệ ủng hộ chỉ 17% - sẽ dừng bước ở vòng 1 cuộc bầu cử tổng thống Pháp, được tổ chức vào ngày 23.4 tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.