Cựu Thủ tướng Malaysia Najib lãnh án 12 năm tù, tuyên bố sẽ kháng án

Bảo Vinh
Bảo Vinh
28/07/2020 19:38 GMT+7

Tòa án Malaysia ngày 28.7 tuyên phạt cựu Thủ tướng Najib Razak 12 năm tù và gần 50 triệu USD vì tội danh liên quan đến vụ bê bối tham nhũng tại quỹ nhà nước 1MDB.

Cựu Thủ tướng Najib đối diện tổng cộng 42 cáo buộc tham nhũng, lạm quyền và rửa tiền trong các vụ kiện khác nhau, liên quan đến vai trò của ông trong vụ bê bối biển thủ hàng tỉ USD từ quỹ nhà nước 1MDB do chính ông thành lập năm 2009.
Vụ xét xử ngày 28.7 chủ yếu tập trung vào việc biển thủ 42 triệu ringgit (khoảng 9,9 triệu USD) từ công ty SRC International, công ty con của 1MDB, theo Bloomberg.
Tòa án tuyên bố ông Najib có tội đối với toàn bộ 7 cáo buộc mà cơ quan công tố đưa ra lần này, gồm 1 tội lạm quyền, 3 tội rửa tiền và 3 tội bội tín.
Đối với tội lạm quyền, thẩm phán Mohamad Nazlan Mohamad Ghazali tuyên phạt ông Najib 12 năm tù và 210 triệu ringgit (49,4 triệu USD). Bên cạnh đó, ông còn lãnh 10 năm tù đối với mỗi tội danh trong số 6 tội còn lại.

Người ủng hộ ông Najib Razak bên ngoài tòa án ở Kuala Lumpur ngày 28.7

AFP

Theo Reuters, các bản án được thi hành đồng thời, nghĩa là ông Najib sẽ chỉ ngồi tù 12 năm. Tuy nhiên, ông tuyên bố không nhận tội và sẽ kháng án.
Sau đề nghị của đội luật sư biện hộ, tòa án chiều 28.7 cho phép hoãn thi hành án nhưng nâng mức tiền tại ngoại của ông Najib lên 1 triệu ringgit và phải đóng trong ngày 29.7.
Đài Channel New Asia dẫn lời ông Najib nói rằng ông không hề yêu cầu số tiền 42 triệu ringgit và cũng không có bằng chứng chứng minh ông đã yêu cầu. Đội luật sư của ông Najib nói cựu Thủ tướng chỉ là nạn nhân trong âm mưu của cựu thân tín, doanh nhân Jho Low, người hiện đang trốn ở nước ngoài.
Trong khi đó, thẩm phán cho rằng không thể nào ông Najib không biết việc số tiền lớn đến như vậy chảy vào tài khoản của ông.

Ngân hàng Goldman Sachs trả 3,9 tỉ USD dàn xếp vụ kiện quỹ đầu tư Malaysia 1MDB

Sau vụ này, ông Najib còn đối diện với các phiên tòa khác sắp tới. Theo giới công tố Malaysia, ông Najib biển thủ hơn 1 tỉ USD từ 1MDB. Trong khi đó, giới chức Mỹ cho rằng tổng cộng 4,5 tỉ USD đã bị đánh cắp từ 1MDB và được ông Najib cùng đồng phạm sử dụng vào nhiều mục đích như mua bất động sản, du thuyền, tranh và nhiều đồ xa xỉ khác.
Các cáo buộc được đưa ra từ nhiều năm trước nhưng ông Najib chỉ bị khởi tố từ sau khi mất chức thủ tướng Malaysia sau cuộc bầu cử năm 2018.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.