Cựu thủ tướng cảnh báo Malaysia 'chẳng nhận được gì' từ đầu tư Trung Quốc

Bảo Vinh
Bảo Vinh
09/04/2018 18:57 GMT+7

Cựu Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad tuyên bố nước này sẽ kiểm tra gắt gao các dự án đầu tư của Trung Quốc nếu ông chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới.

Cựu Thủ tướng Mahathir nói ông không hoan nghênh sự đầu tư của Trung Quốc tại Malaysia hiện nay vì Kuala Lumpur “chẳng nhận được gì từ đó”, theo Bloomberg ngày 9.4.
“Sự đầu tư của Trung Quốc được đón chào nếu họ thành lập các công ty tại Malaysia, tuyển lao động địa phương, đưa vốn và công nghệ đến đây. Tuy nhiên điều này không xảy ra ở thời điểm hiện tại”, ông Mahathir nói.
Theo chính trị gia này, nguồn đầu tư của Trung Quốc tại Malaysia gây lo ngại về chủ quyền và kinh tế. Ông ví dụ về kế hoạch đầu tư 100 tỉ USD của công ty Country Garden Holding của Trung Quốc tại bang Johor để xây dự án nhà ở với giá khoảng 1 triệu ringgit/ căn (5,8 tỉ đồng), trong khi thu nhập bình quân hằng năm tại Malaysia năm 2016 chỉ là 62.736 ringgit.
Mô hình phát triển thành phố của công ty Country Garden Holding tại bang Johor, Malaysia Bloomberg
“Không có đủ người giàu ở Malaysia để mua toàn bộ số căn hộ rất đắt đỏ đó, vì vậy đồng nghĩa là sẽ có người nước ngoài đến. Không quốc gia nào muốn có lượng lớn người ngoại quốc đến nước mình”, ông Mahathir nói.
Bình luận của ông Mahathir có sự tương đồng với những lo ngại từ nhiều nước châu Á trước nay về nguồn đầu tư của Trung Quốc vì đi kèm với đó là việc bị phụ thuộc quá nhiều vào nước này.
Ông Mahathir lấy ví dụ về Sri Lanka với hợp đồng cho cho một công ty quốc doanh Trung Quốc thuê cảng biển trong vòng 99 năm để trả nợ cho chính Trung Quốc.
“Chúng tôi muốn bảo vệ quyền của người dân Malaysia. Chúng tôi không muốn bán phần lớn đất nước này cho những công ty nước ngoài để họ phát triển toàn bộ các thành thị”, cựu Thủ tướng Mahathir nhấn mạnh.
Đảng Pakatan Harapan của ông gần đây công bố kế hoạch hành động khuyến khích các nước châu Á và Trung Quốc tiếp tục đầu tư vào Malaysia. Tuy nhiên, trước tiên Malaysia sẽ kiểm tra lại toàn bộ các siêu dự án do nước ngoài đầu tư để đảm bảo không có sự tham nhũng.
Ông Mahathir (93 tuổi) hiện là ứng cử viên đối lập đua tranh chức Thủ tướng trong cuộc bầu cử dự kiến diễn ra trong 2 tháng nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.