Cựu thủ tướng Anh: Thế giới an toàn hơn sau khi Saddam Hussein bị lật đổ

06/07/2016 23:37 GMT+7

Cựu thủ tướng Anh Tony Blair bày tỏ “sự đau buồn, nỗi ân hận” sau khi báo cáo của Anh về chiến tranh Iraq công bố ngày 6.7, nhưng khẳng định thế giới “an toàn hơn” sau khi lật đổ Saddam Hussein.

“Tôi tin rằng chúng tôi đã đưa ra quyết định đúng đắn và thế giới tốt đẹp hơn và an toàn”, ông Blair nói về quyết định để Anh tham gia vào cuộc chiến tranh Iraq do Mỹ dẫn đầu vào năm 2003, lật đổ cố Tổng thống Iraq Saddam Hussein (1937-2006), theo AFP.
Ông Blair đưa ra phát ngôn trên trong bài phát biểu tại cuộc họp báo sau khi bản báo cáo điều tra được công bố vào ngày 6.7.
Báo cáo điều tra tập trung vào vai trò của Anh trong chiến tranh Iraq năm 2003 do Mỹ dẫn đầu chống chính quyền ông Saddam Hussein.
Báo cáo chỉ trích gay gắt ông Blair về nhiều vấn đề, cho rằng ông đưa ra quyết định tham gia chiến tranh Iraq dựa vào thông tin tình báo sai về mối đe dọa từ Saddam (bị cáo buộc có vũ khí giết người hàng loạt) vì không có bất kỳ vũ khí giết người hàng loạt nào được tìm thấy sau chiến tranh.
Cựu thủ tướng Anh nói quyết định để Anh tham gia cuộc chiến là một quyết định “đau đớn nhất” mà ông từng đưa ra. “Tôi sẽ không bao giờ chấp nhận việc bất kỳ ai cho rằng những người đã thiệt mạng hay bị thương… đã hy sinh một cách vô nghĩa”, ông Blair nhấn mạnh.
Thân nhân binh sĩ Anh thiệt mạng trong chiến tranh Iraq cầm trên tay bản sao báo cáo điều tra về chiến tranh Iraq tại thủ đô London ngày 6.7.2016 Reuters
Nếu ông Saddam tiếp tục nắm quyền vào năm 2003, “ông ta có thể một lần nữa đe dọa hòa bình thế giới”, ông Blair nói, đồng thời bác bỏ cáo buộc trong bản báo cáo cho rằng ông biết rõ chiến tranh Iraq sẽ làm leo thang mối đe dọa tấn công khủng bố nhắm vào Anh.
“Bản thân Saddam là cội nguồn của khủng bố. Và ít nhất, ở Iraq giờ đây, chúng ta có một chính phủ được hình thành thông qua bầu cử và được quốc tế công nhận”, theo ông Blair.
Nhưng sau khi chính quyền Saddam bị lật đổ, tình trạng bất ổn ở Iraq còn kéo dài đến ngày nay và khiến trên 100.000 người Iraq thiệt mạng, cùng hàng chục ngàn người bị thương và hàng triệu người vô gia cư.
Ông Blair thừa nhận những báo cáo tình báo về Iraq mà chính phủ ông dựa vào để ra quyết định tham chiến là có sai sót, dẫn đến “hậu quả đẫm máu hơn chúng tôi tưởng tượng”. “Tôi xin bày tỏ sự đau buồn, nỗi ân hận và lời xin lỗi nhiều hơn mọi người biết hoặc tin”, ông Blair chia sẻ.
Cũng theo bản báo cáo, trước thềm cuộc xâm lược Iraq năm 2003, ông Blair có thỏa thuận ngầm với Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là ông George W. Bush. Tám tháng trước khi lực lượng đa quốc gia do Mỹ dẫn đầu xâm lược Iraq, ông Blair nói với ông Bush rằng: “Tôi sẽ luôn ở bên cạnh ông, dù bất kỳ điều gì xảy ra”.
Thân nhân những binh sĩ Anh thiệt mạng trong chiến tranh Iraq tuyên bố họ sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng báo cáo điều tra này để khởi kiện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.