'Cựu thù' của tân Thủ tướng Malaysia được ân xá

Văn Khoa
Văn Khoa
16/05/2018 16:25 GMT+7

Ông Anwar Ibrahim, người từng là bạn, chuyển thành đối thủ, rồi lại là đồng minh của tân Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad, được ân xá ngày 16.5, mở đường cho ông tham gia nội các mới.

Ngày 16.5, ông Anwar Ibrahim (71 tuổi) đã được phóng thích ngay lập tức sau khi được vua Malaysia Sultan Muhammad V  ban lệnh ân xá hoàn toàn, theo Reuters.
Ông Anwar trước đó đang thụ án 5 năm tù giam về tội quan hệ tình dục bất chính, bắt đầu từ năm 2015. Sau khi có lệnh ân xá, ông Anwar rời khỏi một bệnh viện ở Kuala Lumpur, nơi ông đang được điều trị theo sau ca phẫu thuật ở vai phải hồi tháng 11.2017, trong sự chào đón nồng nhiệt của nhiều người thân và người ủng hộ.
Phát biểu sau khi được tự do, ông Anwar ca ngơi "bình minh mới" cho Malaysia sau khi Liên minh Hy vọng (PH) đối lập giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vừa qua, lần đầu tiên đánh bại đảng cầm quyền trong lich sử quốc gia này. Ông Anwar chính là lãnh đạo phong trào đối lập ở Malaysia trong suốt nhiều năm qua.

Chiến thắng chấn động của PH diễn ra sau khi ông Anwar hòa giải với ông Mahathir (93 tuổi), chính là người trong nhiệm kỳ thủ tướng trước đây từng sa thải và khiến ông Anwar phải ngồi tù 20 năm.
Ông Anwar nói ông đã tha thứ ông Mahathir, và sẽ hết lòng ủng hộ chính phủ mới, dù chưa được giữ cương vị nào.

Ngã rẽ bất ngờ
Tân thủ tướng Mahathir Mohamad trong cuộc họp báo sau khi nhậm chức ngày 10.5 Reuters
Mối quan hệ hay thay đổi giữa hai ông Anwar và Mahathir, từ bạn thành thù rồi đồng minh, đã chi phối diện mạo chính trị Malaysia trong hơn 3 thập niên qua và sẽ đóng vai trò trung tâm đối với tương lai của PH, theo Reuters.
Khi ông Mahathir làm thủ tướng vào thập niên 1990, ông Anwar giữ vị trí phó thủ tướng và được xem là người kế nhiệm ông Mahathir. Tuy nhiên đến năm 1998, hai ông bất đồng về cách giải quyết cuộc khủng hoảng tài chính châu Á và quay sang đối đầu nhau. Ông Anwar  bị cách chức, sau đó bị khép án tù vì lạm quyền và quan hệ tình dục bất chính.
Ông Anwar được phóng thích hồi năm 2004, nhưng đến năm 2015 lại lãnh án 5 năm tù giam về tội quan hệ tình dục bất chính, cáo buộc mà ông và những người ủng hộ xem là ý đồ mang động cơ chính trị của ông Najib nhằm hủy hoại sự nghiệp của mình.
"Thế sự xoay vần", đến năm ngoái, ông Anwar bất ngờ quay sang bắt tay với ông Mahathir và nhất trí hợp sức đánh bại ông Najib Razak, cũng là một đồng minh cũ của ông Mahathir. 
Ông Mahathir được lãnh đạo liên minh đối lập sau khi hứa sẽ sẽ xin lệnh ân xá cho ông Anwar sau khi thắng cử, cũng như sẽ trao lại chức vụ thủ tướng cho ông Anwar trong vòng 2 năm sau đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.