Cựu thành viên CNRP lập đảng mới cạnh tranh với đảng cầm quyền Campuchia

Văn Khoa
Văn Khoa
03/01/2020 09:13 GMT+7

Tám cựu thành viên của đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) bị giải thể đã nộp hồ sơ thành lập một đảng mới để cạnh tranh với đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền của Thủ tướng Hun Sen trong các cuộc bầu cử.

CNRP bị giải thể  hồi năm 2017 vì bị cáo buộc phản quốc, câu kết với nước ngoài để âm mưu lật đổ chính quyền. Theo đó, 118 cựu thành viên cấp cao và nghị sĩ CNRP bị cấm tham gia chính trị trong 5 năm. Một số người trong số đó đã được vua Norodom Sihamoni dỡ bỏ lệnh cấm sau khi họ xin Thủ tướng Hun Sen  khoan hồng, theo tờ Khmer Times hôm nay 3.1.
Hôm qua 2.1, ông Khoeuy Sinoeun, cựu thành viên CNRP đã được dỡ bỏ lệnh cấm tham gia chính trị, cho hay ông nộp hồ sơ lên Bộ Nội vụ Campuchia để xin lập đảng mới với tên gọi đảng Yêu nước Campuchia (CNLP). Ông Sinoeun cho hay CNLP đang chờ xác nhận chính thức, theo Khmer Times.
“Đảng mới này được thành lập theo yêu cầu của các cựu thành viên CNRP và những người ủng hộ dân chủ khi chúng tôi gặp họ trong các tỉnh”, ông Sinoeun tiết lộ và cho biết thêm CNLP sẽ tiếp tục các chương trình hoạt động của CNRP để thống nhất các nhà ủng hộ dân chủ và thúc đẩy dân chủ.

Một thành viên thuộc đảng Yêu nước Campuchia (CNLP) cầm ảnh logo của đảng tại cuộc họp báo ở Phnom Penh ngày 2.1

Chụp màn hình Khmer Times

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Phnom Penh ngày 2.1, ông Chiv Kata, một trong những thành viên của đảng mới, cho hay CNLP chưa chọn người lãnh đạo trong đảng vì đang chờ xác nhận chính thức.
Phát ngôn viên CPP Sok Eysan hoan nghênh CNLP cạnh tranh trong cuộc bầu cử cấp xã vào năm 2020 và cuộc tổng tuyển cử vào năm 2023.
Tổng giám đốc Viện quan hệ quốc tế thuộc Học viện Hoàng gia Campuchia Kin Phea cho rằng có thêm đảng chính trị tốt hơn là có các cuộc biểu tình trên đường.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.