Cựu sĩ quan Trung Quốc khoe ‘Vạn lý trường thành’ tên lửa, vũ khí hạt nhân

Khánh An
Khánh An
17/11/2020 17:27 GMT+7

Cựu sĩ quan Trung Quốc Vương Tương Tuệ khoe nước này có đủ năng lực hạt nhân đánh trả và răn đe đối phương không dám tấn công.

Tờ South China Morning Post ngày 17.11 dẫn lời ông Vương cho hay Trung Quốc đã củng cố năng lực quốc phòng trong 2 thập niên qua, với kho vũ khí hạt nhân trên bộ và trên biển, đảm bảo quân đội nước này có thể đánh trả nếu bị tấn công bằng vũ khí hạt nhân, cũng như đảm bảo năng lực răn đe.
Trong cuộc họp kín ở tỉnh Chiết Giang hồi tháng rồi, ông Vương, hiện là giáo sư tại Đại học Bắc Hàng ở Bắc Kinh, cho biết khả năng phòng vệ này, bao gồm mạng lưới đường hầm để vận chuyển và bảo vệ các tên lửa, đủ giúp Trung Quốc đảm bảo an ninh trong tình huống xấu nhất.
“Triển khai tấn công hạt nhân nhằm vào Trung Quốc luôn là một lựa chọn quân sự của Mỹ. Nhưng lựa chọn này đang đối diện với tình trạng không chắc chắn ngày càng gia tăng do những thay đổi và điều chỉnh của chúng ta trong 20 năm qua”, theo phát biểu của tại cuộc họp vừa được South China Morning Post dẫn lại.
Không dẫn nguồn, ông Vương nói phía Mỹ đánh giá rằng chỉ có 1 đầu đạn hạt nhân của Trung Quốc lọt lưới một vụ tấn công của Mỹ, và bắn đến Mỹ trong trường hợp xảy ra phản công. Cựu sĩ quan này nói đánh giá trên của Mỹ “rõ ràng là vô lý”.
Theo ông Vương, Trung Quốc đã có nhiều biện pháp trong những năm qua nhằm đảm bảo khả năng phản công hạt nhân. Trung Quốc cam kết không sử dụng trước vũ khí hạt nhân, và nước này được cho là có khoảng 200-300 đầu đạn hạt nhân, tỷ lệ nhỏ nếu so với Mỹ, Nga với mỗi nước có khoảng 4.000 đầu đạn hạt nhân.
Chiến lược hạt nhân của Trung Quốc dựa trên khả năng lực lượng hạt nhân tồn tại sau đợt tấn công thứ nhất của đối phương. Truyền thông nhà nước Trung Quốc từng đưa tin quân đội nước này đã xây “Vạn lý trường thành” ngầm dài 5.000 km trên cả nước nhằm che giấu, di chuyển và phóng vũ khí hạt nhân phản công.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.