Cựu quan chức tình báo đồng loạt lên án Tổng thống Trump

Bảo Vinh
Bảo Vinh
18/08/2018 15:33 GMT+7

Hàng chục cựu quan chức tình báo Mỹ đã cùng nhau phản đối việc Tổng thống Donald Trump tước quyền tiếp cận an ninh mật của cựu Giám đốc CIA John Brennan.

Trong tuyên bố chung ngày 17.8 nhằm cảnh báo Tổng thống Donald Trump, 60 cựu quan chức Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) nói rằng dù việc bảo vệ thông tin mật là điều quan trọng, nhưng các cựu quan chức chính phủ có quyền bày tỏ quan điểm về những gì họ coi là vấn đề an ninh quốc gia quan trọng mà không sợ bị trừng phạt.
CNN dẫn lời các cựu quan chức nói tuyên bố chung này không phải là sự đồng tình với những ý kiến do ông Brennan chia sẻ, mà chỉ muốn nhấn mạnh rằng “đất nước sẽ bị suy yếu nếu áp dụng phép thử về chính trị trước khi các chuyên gia dày dạn được cho phép chia sẻ quan điểm”.
Ông Brennan đã mô tả hành động của Tổng thống Trump tại thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng 7 ở Phần Lan là “phản nghịch” nhưng sau đó lại nói ngược lại, theo Reuters.
Trước đó, hơn 10 cựu quan chức lãnh đạo các cơ quan tình báo Mỹ cũng đưa ra một tuyên bố riêng, lên án quyết định của Tổng thống Trump là “thiếu cân nhắc” và “chưa từng có tiền lệ”. Sáu cựu Giám đốc CIA gồm Robert Gates, George Tenet, Porter Goss, Leon Panetta và David Petraeus có ký tên trong tuyên bố này.
Các cựu quan chức nói rằng “chưa từng thấy việc chuẩn thuận hoặc tước bỏ quyền tiếp cận thông tin mật lại bị sử dụng như một công cụ chính trị như trong sự việc lần này”.
Hôm 15.8, Tổng thống Trump tước bỏ quyền tiếp cận thông tin mật đối với ông Brennan vì cho rằng cựu Giám đốc CIA lợi dụng quyền hạn để đưa ra cáo buộc vô căn cứ về chính phủ trên internet và truyền hình.
Theo tờ The Washington Post, Nhà Trắng đang soạn thảo quyết định mới nhằm tước quyền tiếp cận thông tin mật của nhiều quan chức và cựu quan chức khác. Trong đó, người bị đích thân Tổng thống Trump nhắc tên là quan chức Bruce Ohr của Bộ Tư pháp vì ông này có liên quan đến một báo cáo cáo buộc mối liên hệ giữa tổng thống và chính quyền Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.