Cựu quan chức Mỹ cảnh báo Đài Loan ‘sẽ gặp nguy hiểm từ năm 2022 trở đi’

Khánh An
Khánh An
03/03/2021 08:18 GMT+7

Các chuyên gia cảnh báo rằng Đài Loan có thể sẽ là “điểm nóng” nhất ở châu Á - Thái Bình Dương có thể dẫn đến chiến tranh quy mô lớn.

Tờ Nikkei Asia ngày 3.3 đưa tin các thượng nghị sĩ Mỹ bày tỏ lo ngại về khả năng sẵn sàng của Washington trong trường hợp Trung Quốc đại lục xâm chiếm Đài Loan, vì đây có thể là một trong những điểm nóng nhất ở châu Á - Thái Bình Dương.
Trả lời câu hỏi từ các thành viên Ủy ban Quân vụ về khả năng xảy ra xung đột quân sự tại khu vực trên, cựu Cố vấn An ninh quốc gia H.R. McMaster cảnh báo rằng giai đoạn nguy hiểm nhất đối với Đài Loan là từ năm 2022 trở đi, sau Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh và Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc.
Ông McMaster, hiện là chuyên gia cấp cao tại Viện Hoover thuộc Đại học Stanford, cho rằng Đài Loan là “điểm nóng đáng kể nhất” có thể dẫn đến chiến tranh quy mô lớn.
Tại phiên điều trần với chủ đề “Các thách thức và Chiến lược An ninh toàn cầu”, nhiều thượng nghị sĩ Mỹ chất vấn về cách thức Mỹ nên tiếp cận về vấn đề Đài Loan.
Nghị sĩ Tom Cotton lưu ý rằng động thái của Bắc Kinh nhằm vào Đài Loan sẽ có tác động đến cạnh tranh giữa các nước lớn trong lĩnh vực công nghệ tiên tiến. Đài Loan là nhà sản xuất thiết bị bán dẫn lớn nhất thế giới, chiếm 22% sản phẩm toàn cầu.

[VIDEO] Không quân Đài Loan diễn tập mô phỏng chiến tranh

Ông McMaster cho rằng chính sách hiện nay của Mỹ đối với Đài Loan là “phù hợp, đặc biệt là sau khi chúng ta công khai về 6 đảm bảo”.
Tương tự, chuyên gia Thomas Wright tại Viện Brookings cho rằng không cần phải thay đổi chính sách của Mỹ về Đài Loan,vì Mỹ thể hiện cam kết với Đài Loan và răn đe Bắc Kinh thông qua hành động.
Ông McMaster cho biết các chính quyền của Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Joe Biden đều hành động nhằm trấn an Đài Loan và gửi thông điệp rõ ràng với Bắc Kinh.
Theo ông, điều quan trọng nhằm ngăn chặn khả năng xảy ra xung đột quân sự Mỹ-Trung là giúp Đài Loan “củng cố phòng vệ và khiến Đài Loan không thể bị tiêu hóa”, trước giai đoạn năm 2022 trở đi.
Ông McMaster nhấn mạnh rằng cần duy trì năng lực của lực lượng liên quân trong khu vực, vì những gì Trung Quốc cố làm là “tạo một ranh giới” ở Biển Đông “khiến chúng ta vô cùng tốn kém khi đến phòng vệ cho bất cứ đồng minh nào”.
Liên quan tình hình Đài Loan, Trung Quốc cho rằng Mỹ không nên can thiệp vào chuyện nội bộ, quan điểm được Ngoại trưởng Vương Nghị nhắc lại hồi tuần trước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.