Cựu quan chức Indonesia bị bắt vì muốn gia nhập IS

27/01/2017 15:26 GMT+7

Cựu quan chức Bộ Tài chính Indonesia và gia đình đã bị trục xuất khỏi Thổ Nhĩ Kỳ về nước sau khi dính cáo buộc tìm cách lẻn vào Syria để tham gia tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Lệnh trục xuất đã được công bố 4 ngày sau khi một nhóm gồm 17 người Indonesia bị Ankara trả về Jakarta, theo hãng tin Channel News Asia ngày 27.1.
Người cha, cùng với vợ và 3 con tuổi từ 3 đến 12, đã đến Bali trên chuyến bay của hãng hàng không Emirates cất cánh từ Istanbul vào ngày 24.1 sau khi bị cảnh sát sở tại bắt giữ.
“Người đàn ông từng có vị trí đầy triển vọng trong Bộ Tài chính. Ông nhận được sự giáo dục từ các trường hàng đầu của Indonesia và lấy bằng thạc sĩ Chính sách công của Đại học Flinders ở Adelaide, Úc”, theo một quan chức an ninh cấp cao của nước này cho biết.
“Ông ta là người từng có cuộc sống tốt đẹp ở Indonesia...; công việc tốt, kinh tế ổn định. Chưa từng bị truy nã”, theo quan chức trên.
Theo thông tin từ Bộ Tài chính, nghi can đã nộp đơn từ chức vào tháng 2.2016, lấy lý do là chăm sóc trẻ mồ côi ở một trường học tại Bogor thuộc Tây Java.
Sau khi bán nhà tìm đường sang Syria, ông này dẫn cả gia đình rời nước vào ngày 15.8.2016, trước hết sang Thái Lan để tránh đánh động nhà chức trách, kế đến bay sang Istanbul 3 ngày sau đó.
Tại đây, cả gia đình gặp một người đồng hương tên có chữ cái đầu tiên là I, người đưa họ đến nơi ẩn náu. Họ chuyển nơi ở vài lần trong thời gian lưu trú tại Istanbul.
Đến ngày 16.1, cả gia đình bị bắt trong đợt truy quét của quân đội. Sau 1 tuần bị giam giữ, họ bị đưa về nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.