Cựu quan chức CIA vạch lộ trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên

Văn Khoa
Văn Khoa
23/02/2019 20:00 GMT+7

Một cựu quan chức Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) đưa ra lộ trình giúp Mỹ đạt mục tiêu phi hạt nhân hóa CHDCND Triều Tiên một cách có thể xác minh toàn diện và không thay đổi được (FFVD).

Trong bài phát biểu tại Đại học Stanford (Mỹ) ngày 22.2, ông Andrew Kim, từng là Giám đốc Trung tâm Triều Tiên thuộc CIA trước khi về hưu hồi tháng 12.2018, cho rằng bước đầu tiên hướng tới FFVD là việc Triều Tiên tiếp tục ngưng thử vũ khí hạt nhân và tên lửa, theo Yonhap. Bước kế tiếp là Bình Nhưỡng cho phép chuyên gia quốc tế kiểm tra các cơ sở hạt nhân và tên lửa của mình.
“Bình Nhưỡng sẽ phải công bố các cơ sở, dỡ bỏ các cơ sở vũ khí hạt nhân và vật liệu liên quan với khung thời gian được các bên nhất trí. Triều Tiên sẽ phải công khai đầy đủ các chương trình tên lửa, hạt nhân, vũ khí hóa học và sinh học của mình”, ông Kim nói tiếp. Chuyên gia này cho rằng bước cuối cùng là Triều Tiên gia nhập trở lại Hiệp ước cấm phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) mà nước này đã rút khỏi hồi năm 2003.
Cũng theo ông Kim, đổi lại cho quá trình phi hạt nhân hóa theo tiến trình nói trên, Triều Tiên muốn các biện pháp trừng phạt được dỡ bỏ, các dự án liên Triều được nối lại cũng như một tuyên bố chính thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).
Ông Kim từng là thành viên quan trọng trong nhóm quan chức Mỹ phụ trách công tác chuẩn bị cho cuộc gặp đầu tiên giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un của Triều Tiên tại Singapore hồi tháng 6.2018.
Phát biểu của ông được đưa ra trước khi hai nhà lãnh đạo có cuộc gặp lần thứ 2 tại Hà Nội vào ngày 27-28.2 để bổ sung chi tiết cho thỏa thuận họ đạt được trong cuộc gặp đầu tiên. Khi đó, hai nhà lãnh đạo ký tuyên bố chung thể hiện cam kết hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên để đổi lại việc Washington đảm bảo an ninh cho Bình Nhưỡng. Hai bên còn cam kết xây dựng mối quan hệ song phương mới và hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.