Cựu quan chức CIA 'bóc lịch' vì làm gián điệp cho Trung Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
23/11/2019 13:31 GMT+7

Cựu quan chức thuộc Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) Jerry Chun Shing Lee đã bị xử 19 năm tù giam hôm 22.11 sau khi nhận tội âm mưu chuyển bí mật tình báo và quốc phòng của nước này cho Trung Quốc .

“Thay vì thực hiện trách nhiệm và giữ cam kết không tiết lộ thông tin quốc phòng, Lee đã bán đứng tổ quốc, âm mưu trở thành gián điệp cho chính phủ nước ngoài rồi nhiều lần nói dối với các nhà điều tra về hành vi của ông ta”, Thẩm phán liên bang Mỹ Zachary Terwilliger cho hay trong thông cáo, theo Reuters.
Ông Lee (55 tuổi) rời khỏi CIA vào năm 2007 rồi chuyển đến Hồng Kông. Đến năm 2010, ông Lee được hai sĩ quan tình báo Trung Quốc tiếp cận, ngỏ lời cấp 100.000 USD (hơn 2,3 tỉ đồng) và sẽ chăm sóc ông “cả đời” cho thông tin mà ông có được khi làm còn làm việc cho CIA, theo thông cáo từ Bộ Tư pháp Mỹ.

[VIDEO] Nga nói thông tin "gián điệp Mỹ làm việc ở điện Kremlin" là "tiểu thuyết lá cải"

Cũng theo thông cáo, hàng trăm ngàn USD được chuyển vào tài khoản ngân hàng của ông Lee trong giai đoạn 2010-2013. Ông đã chép vào nhiều ổ USB các thông tin mật về những hoạt động của CIA, địa điểm, thời gian của một chiến dịch nhạy cảm.
Khi lục soát tại một khách sạn ở thành phố Honolulu hồi năm 2012, Cục Điều tra liên bang (FBI) đã phát hiện sổ ghi chú viết tay về công việc của ông Lee lúc còn làm việc cho CIA, trong đó có thông tin tình báo, địa điểm họp và thông tin về các cơ sở mật. Hồi tháng 5.2019, ông Lee đã nhận tội âm mưu chuyển bí mật tình báo và quốc phòng của Mỹ cho Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.