Cựu nhân viên tình báo Mỹ trong vụ trộm thông tin mật 'lớn nhất' lãnh án tù

20/07/2019 10:00 GMT+7

Tòa án Mỹ vừa tuyên phạt một cựu nhân viên Cơ quan An ninh quốc gia (NSA) 9 năm tù vì tội đánh cắp lượng thông tin mật khổng lồ lên tới 50 terabyte.

Giới chức Mỹ mô tả đây là vụ đánh cắp thông tin mật lớn nhất được ghi nhận, theo Reuters. Cựu nhân viên hợp đồng Harold Martin bị cáo buộc lấy trộm thông tin từ NSA, Cục Tình báo trung ương (CIA), Bộ chỉ huy Không gian mạng Mỹ và Văn phòng Tình báo quốc gia (NRO) từ năm 1996.
Martin làm việc cho ít nhất 7 công ty có hợp đồng với nhiều cơ quan chính phủ Mỹ từ năm 1993-2016. Chức vụ giúp bị cáo tiếp cận với những dự án và thông tin tối mật của chính phủ.
Martin bị bắt hồi năm 2016 khi đang làm việc cho hãng tư vấn quản lý và công nghệ thông tin Booz Allen Hamilton. Công ty này cũng từng tuyển dụng Edward Snowden, người công bố nhiều tài liệu mật về các hoạt động nghe lén công dân trong nước và ở nước ngoài của NSA hồi năm 2013.
Khi cảnh sát khám xét nhà của Martin tại Glen Burnie, bang Maryland, họ tìm thấy hàng đống hồ sơ và các thiết bị lưu trữ thông tin chứa đến 50 terabyte dữ liệu.
Reuters dẫn cáo trạng cho biết trong số dữ liệu mà Martin lấy trộm có các báo cáo của NSA vào năm 2014 về “kỹ thuật xâm nhập không gian mạng nước ngoài” cùng thông tin được nhắm đến. Bên cạnh đó còn có hướng dẫn về công cụ thu thập tình báo và bản mô tả chi tiết các hoạt động hằng ngày.
Giới công tố cho rằng hành động của Martin có nguy cơ làm bại lộ thông tin tối mật cho các lực lượng đối địch của Mỹ. Martin bị cho là đã trao đổi với một số người ở Nga và các nước khác nhưng cơ quan điều tra không tìm ra bằng chứng cho thấy bị cáo 54 tuổi đã chia sẻ thông tin được đánh cắp. Thẩm phán Richard Bennett tuyên phạt Martin 9 năm tù và 3 năm bị giám sát sau khi được thả.

Cựu tình báo Mỹ làm gián điệp cho UAE, giám sát Qatar

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.