Cựu Ngoại trưởng Pompeo đáp trả phát biểu của Tổng thống Biden

05/02/2021 12:25 GMT+7

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vừa có những phản bác đối với bài phát biểu về chính sách đối ngoại đầu tiên của Tổng thống Joe Biden .

Trong bài phát biểu đầu tiên về chính sách đối ngoại của Mỹ tại trụ sở Bộ Ngoại giao ngày 4.2, Tổng thống Joe Biden tuyên bố “nước Mỹ đang trở lại và nền ngoại giao đang trở lại”.
Ngay sau đó, cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo đã có ý kiến phản bác trong cuộc phỏng vấn trên Fox News. Đây là một trong những lần xuất hiện trên truyền thông đầu tiên của ông Pompeo từ sau khi mãn nhiệm hồi tháng 1.
“Tôi không nghĩ rằng người Mỹ có thể chịu được việc phải quay lại thêm 8 năm chính sách đối ngoại của ông Barack Obama. Tôi hy vọng họ sẽ bước tới với một chính sách đối ngoại, giống như chính sách Nước Mỹ trước tiên của chúng tôi”, ông Pompeo nói.
Ông Pompeo cũng ngầm lặp lại những cáo buộc về việc chính quyền Tổng thống Obama và Phó tổng thống Biden đã để cho Trung Quốc qua mặt, đối xử lạnh nhạt với đồng minh như Israel trong khi coi Iran như bạn.
“Khi ông ấy nói ‘trở lại’, có phải ông ấy muốn nói quay lại thời điểm Trung Quốc qua mặt chúng ta, phá hủy hàng triệu việc làm tại những nơi như Kansas và Nam Carolina? Về đồng minh, có phải ông ấy muốn quay lại thời điểm hành xử thiếu tôn trọng với đồng minh và bạn bè như Israel, và đối đãi với khủng bố tại Iran như bạn bè khi cho chúng 150 tỉ USD?”, ông Pompeo nói.

Mỹ có thể giữ binh lính ở lại Afghanistan lâu hơn dự kiến

Ông Pompeo cũng bác bỏ những chỉ trích của Tổng thống Biden về việc chính quyền Tổng thống Donald Trump đã không cương quyết với Nga. Bên cạnh đó, ông Pompeo nhấn mạnh nước Mỹ trong giai đoạn ông làm ngoại trưởng đã cố gắng củng cố quan hệ với đồng minh nhưng không được một số nước đón nhận.
“Khi tôi là Ngoại trưởng, tôi nói thẳng, nói sự thật. Nhưng có một vài sự đón nhận lạnh nhạt tại Brussels và tại một vài nơi ở châu Âu”, ông Pompeo nói đến các đồng minh NATO. "Những điều chúng tôi làm đã mang lại những kết quả tốt. Thử hỏi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, [cựu] Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Thủ tướng Úc Scott Morrison đi. Những vị lãnh đạo này đều hiểu nước Mỹ đứng sau họ", ông Pompeo nhấn mạnh.
Cũng trong cuộc phỏng vấn, ông Pompeo đã được hỏi về dự định trong thời gian tới nhưng trả lời khá kín kẽ. “Tôi sẽ nghỉ một chút. Làm việc chăm chỉ, tư duy một chút, viết lách một chút và xem điều gì sẽ xảy ra”, ông Pompeo nói. Mới đây, cựu Ngoại trưởng thông báo đã gia nhập Viện Hudson, tổ chức nghiên cứu theo đường lối bảo thủ có ảnh hưởng lớn tại Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.