Cựu ngoại trưởng Philippines muốn tịch thu tài sản Trung Quốc vì tàn phá Biển Đông

09/06/2020 01:22 GMT+7

Cựu ngoại trưởng Albert del Rosario của Philippines tuyên bố rằng nước này có thể tịch thu tài sản của Trung Quốc để đền bù tổn hại môi trường sinh thái ở Biển Đông do việc Bắc Kinh ngang nhiên xây đảo nhân tạo.

Theo trang tin Rappler, cựu Ngoại trưởng Albert del Rosario ngày 8.6 tuyên bố rằng chính phủ Philippines có quyền tịch thu tài sản của Trung Quốc tại Philippines để bồi thường cho người dân Philippines, một khi xác định được số tiền chính quyền Bắc Kinh phải trả.
“Trung Quốc cần phải chịu trách nhiệm cho hành vi của họ ngay tại đất nước chúng ta. Chính phủ Philippines cần đấu tranh cho người dân Philippines”, cựu Ngoại trưởng Del Rosario nhấn mạnh.
Theo ông Del Rosario, các tài sản của chính phủ Trung Quốc mà Philippines có thể tịch thu bao gồm cổ phần trong Tập đoàn lưới điện quốc gia Philippines và liên doanh viễn thông Dito Telecommunity.
Theo trang web rappler.com, Tập đoàn lưới điện quốc gia Trung Quốc (SGCC), một doanh nghiệp nhà nước, sở hữu 40% cổ phần của Tập đoàn lưới điện quốc gia Philippines (NGCP). Một bản tin của CNN cho biết thông qua SGCC, Bắc Kinh trên lý thuyết có thể ngắt điện toàn bộ Philippines. Trong khi đó, tập đoàn quốc doanh China Telecom sở hữu 40% số cổ phần của liên doanh viễn thông Dito Telecommunity.
Một nghiên cứu của Viện Khoa học hàng hải thuộc Đại học Philippines cho thấy Trung Quốc đã ngang nhiên cải tạo và bồi đắp hơn 1.850 ha đất trên Biển Đông, đặc biệt tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, theo Đài ABS-CBN.
Trích dẫn nghiên cứu trên, ông Del Rosario nói rằng với các hành vi phá hoại trên tại Biển Đông, Trung Quốc hiện nợ Philippines hơn 230 tỉ peso (107.210 tỉ đồng).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.