Cựu ngoại trưởng Mỹ phản ứng sau vụ cách chức

15/03/2018 07:39 GMT+7

Thông tin ông Tillerson bị sa thải cũng ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán.

Reuters ngày 14.3 đưa tin trong cuộc họp báo vài giờ sau khi bị cách chức, cựu ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson gửi lời cảm ơn các quan chức Bộ Ngoại giao cùng các cơ quan khác nhưng không hề nhắc đến Tổng thống Donald Trump. Ông Tillerson cũng không nêu lý do khiến ông phải ra đi mà chỉ tuyên bố: “Điều quan trọng nhất là đảm bảo quá trình chuyển giao có trật tự và suôn sẻ trong thời điểm đất nước tiếp tục đối mặt với những thách thức đáng kể về chính sách và an ninh quốc gia”. Theo nhiều nguồn tin, trong thời gian qua, bất đồng quan điểm giữa hai ông Trump và Tillerson ngày càng trở nên sâu sắc liên quan đến các vấn đề về Nga, Triều Tiên và Iran.
Trước đó, Tổng thống Trump ngày 13.3 thông báo đề cử Giám đốc Cục Tình báo trung ương (CIA) Mike Pompeo thay ông Tillerson giữ chức ngoại trưởng. Báo The Hill dẫn lời Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Bob Corker cho biết cuộc điều trần để thông qua đề cử sẽ diễn ra vào tháng 4 và gần như chắc chắn ông Pompeo sẽ được phê chuẩn. Theo giới quan sát, quan chức này khá tương đồng với Tổng thống Trump trong quan điểm đối ngoại.
Mặt khác, thông tin ông Tillerson bị sa thải cũng ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán. Theo Reuters, chỉ số Nikkei của Nhật Bản giảm 1%, Kospi (Hàn Quốc) tụt 0,6%, còn các chỉ số SSE Composite cùng CIS 300 tại Trung Quốc đều giảm 0,3%. Tại Mỹ, chỉ số Dow Jones giảm 0,7%, S&P 500 mất 0,6%, còn Nasdaq tụt 1,02%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.