Cựu luật sư của Tổng thống Trump nhận tội lừa dối quốc hội

30/11/2018 06:30 GMT+7

Ông Michael Cohen, người từng là luật sư riêng của Tổng thống Mỹ Donald Trump, đã nhận tội cung cấp thông tin sai lệch cho quốc hội trong cuộc điều tra nghi an Nga can thiệp cuộc bầu cử năm 2016.

Trong phiên tòa kéo dài 1 giờ ở thành phố New York ngày 29.11, ông Cohen thừa nhận nỗ lực nhằm xây dựng tòa nhà thương hiệu Trump ở thủ đô Moscow của Nga thật sự tiếp diễn cho đến tháng 6.2016, nhiều tháng hơn lời khai trước đó. Lúc bấy giờ, ông Trump có khả năng trở thành ứng viên chính thức của đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống.
Hồi tháng 8.2017, ông Cohen, từng được xem là “cánh tay phải” đắc lực của Tổng thống Trump, trình bày trước quốc hội rằng dự án ở Moscow không phù hợp và đã chấm dứt vào tháng 1.2016.
Cựu luật sự Cohen cho biết thêm ông đã thảo luận tình trạng và diễn tiến dự án với ông Trump nhiều lần so với những gì ông khai nhận trước quốc hội, theo AFP.
Ông Michael Cohen và ông Donald Trump trong chiến dịch vận động tranh cử năm 2016 AFP
Phản ứng trước thông tin này, Tổng thống Trump gọi ông Cohen là “người yếu ớt” và “nói dối” để giảm bản án. “Ông ta nói dối về dự án mà tất cả mọi người đều biết. Tôi đã quyết định không thực hiện dự án đó. Và cũng không có gì sai phạm nếu tôi thực hiện dự án”, Tổng thống Trump tuyên bố.
Việc ông Cohen nhận tội là diễn biến mới nhất có liên quan đến cuộc điều tra do Công tố viên đặc biệt Robert Mueller đứng đầu. Ông Mueller đang tập trung vào cáo buộc ban vận động tranh cử của ông Trump thông đồng với Nga.
Tính đến tháng 5.2018, ông Mueller vẫn chưa tìm được bất kỳ bằng chứng thuyết phục nào nhằm làm sáng tỏ nghi án Nga can dự vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.
Hồi tháng 8.2018, ông Cohen nhận tội dàn xếp, trả tiền cho hai người phụ nữ, bao gồm ngôi sao phim khiêu dâm Stormy Daniels và người mẫu tạp chí Playboy Karen McDougal để họ không tiết lộ về mối quan hệ tình ái với ông Trump trước thềm bầu cử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.