Cựu lãnh đạo Liên Xô Gorbachev: Mỹ kéo Nga vào cuộc chiến tranh lạnh mới

30/01/2015 13:58 GMT+7

(TNO) Cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev ngày 29.1 lên tiếng cáo buộc Mỹ đang kéo Nga vào cuộc chiến tranh lạnh mới.

(TNO) Cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev ngày 29.1 lên tiếng cáo buộc Mỹ đang kéo Nga vào cuộc chiến tranh lạnh mới. Ông Gorbachev quan ngại sự lạnh nhạt trong quan hệ hai nước Nga và Mỹ có thể dẫn đến xung đột vũ trang.

Cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev - Ảnh: Reuters
“Nói trắng ra, Mỹ đã kéo chúng tôi (Nga - PV) vào một cuộc chiến tranh lạnh mới và đang cố thể hiện thái độ hiếu chiến của nước này”, ông Gorbachev nói trong một buổi phỏng vấn với hãng tin Interfax (Nga) ngày 29.1.
“Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo? Thật không may mắn, tôi không thể đảm bảo chiến tranh lạnh sẽ không mang đến chiến tranh ‘nóng’”, ông Gorbachev nói.
Ông Gorbachev đưa ra lời bình luận trên giữa lúc Liên minh châu Âu (EU) ngày 29.1 nhất trí mở rộng các biện pháp trừng phạt Nga và Mỹ cũng cho biết sẽ tăng cường các biện pháp trừng phạt Nga, với cáo buộc Moscow viện trợ tài chính, binh lính và vũ khí cho phe ly khai ở miền đông Ukraine để chống lại quân chính phủ Ukraine.
“Những gì mà chúng ta nghe từ Mỹ và EU là những biện pháp trừng phạt Nga. Họ bị mất trí chăng? Mỹ hoàn toàn lạc lối trong rừng và đang kéo chúng ta vào đó”, ông Gorbachev nói, đồng thời chỉ trích nhiều quốc gia thành viên EU quá phụ thuộc vào Mỹ.
Ông Gorbachev từng là lãnh đạo Liên Xô từ năm 1985 đến 1991. Ông Gorbachev đã được trao giải Nobel Hòa bình năm 1990 và những nỗ lực thực hiện cải cách của ông đã giúp kết thúc chiến tranh lạnh trước đây giữa Liên Xô và Mỹ, theo đài Russia Today (Nga).
Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Reuters
Các chuyên gia về quan hệ quốc tế ở Mỹ cũng đã lên tiếng cảnh báo về khả năng xảy ra chiến tranh lạnh mới giữa Mỹ và Nga, nhưng nó sẽ không được công khai.
Trên 48% chuyên gia trả lời “không” khi được hỏi liệu rằng chiến tranh lạnh mới giữa Mỹ và Nga sẽ dẫn đến xung đột vũ trang, và chỉ có 38% trả lời “có”.
Số liệu này xuất phát từ cuộc khảo sát các chuyên gia ở Mỹ được công bố vào ngày 29.1, do một nhóm nghiên cứu thuộc Đại học William và Mary phối hợp với tạp chí Foreign Policy (Mỹ) thực hiện.
Trước đó, kết quả khảo sát của hãng Gallup công bố hồi tháng 3.2014 cho thấy 50% dân Mỹ tin rằng có khả năng xảy ra chiến tranh lạnh mới giữa Nga và Mỹ.
Còn ở Nga, 1/3 dân số Nga tin rằng đất nước của họ sẽ đụng độ với Mỹ và chỉ có 30% người Nga tin rằng có khả năng xảy ra chiến tranh lạnh mới giữa hai nước, Russia Today dẫn lại kết quả khảo sát của Trung tâm nghiên cứu dân ý Nga công bố hồi tháng 11.2014.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.