Cựu lãnh đạo LHQ: Triều Tiên đạt tư cách nhà nước hạt nhân thực tế sau các cuộc gặp thượng đỉnh với Mỹ

Văn Khoa
Văn Khoa
18/06/2020 08:33 GMT+7

Cựu Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cho rằng CHDCND Triều Tiên “dường như thành công trong nỗ lực được công nhận là nhà nước hạt nhân thực tế” sau khi lãnh đạo Kim Jong-un gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump 3 lần.

Ông Ban, làm tổng thư ký Liên hiệp quốc từ năm 2007-2016, đưa ra nhận định trên trong cuộc trả lời phỏng vấn với tạp chí Time ngày 17.6. Ông Ban cho hay ông “rất lo ngại” về các cuộc thử nghiệm tên lửa ở Triều Tiên, cho rằng Tổng thống Trump đã cho phép hành động này tiếp tục diễn ra.
Tổng thống Trump nói rằng việc [Triều Tiên] thử tên lửa tầm ngắn không có vấn đề gì, vì nó không chạm tới lục địa Mỹ. Nhưng đó không chỉ là vấn đề an ninh và an toàn của lục địa Mỹ. Đó là an toàn, an ninh và mối đe dọa đối với toàn nhân loại”, ông Ban nhấn mạnh trong cuộc trả lời phỏng vấn.
Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim gặp nhau 3 lần, lần đầu tiên ở Singapore vào tháng 6.2018, lần thứ 2 ở Hà Nội vào tháng 2.2019 và lần thứ 3 tại Khu phi quân sự liên Triều Tiên vào tháng 6.2019. Tổng thống Trump xem mối quan hệ của ông với Triều Tiên là sự thành công trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình, theo báo The Hill.

Triều Tiên từ chối đề nghị gửi đặc phái viên của Hàn Quốc, nói sẽ điều quân đến khu phi quân sự

Trong khi đó, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Son Gwon hồi tuần trước tuyên bố kể từ khi cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần đầu tiên, mối quan hệ thù địch giữa hai nước vẫn không thay đổi, nhưng tình hình trên bán đảo Triều Tiên ngày càng tệ hơn”, theo hãng thông tấn KCNA.
Hôm qua 17.6, Triều Tiên bác bỏ đề nghị của Hàn Quồc gửi đặc phái viên nhằm hàn gắn quan hệ liên Triều, đồng thời tuyên bố đưa quân đội ở cấp trung đoàn trở lại khu du lịch Núi Kim Cương và khu công nghiệp Kaesong, hai biểu tượng cho sự hòa giải song phương, theo KCNA.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.