Cứu hộ du thuyền chở gần 1.400 người tại Na Uy

Khánh An
Khánh An
25/03/2019 08:16 GMT+7

Tính đến tối qua, vẫn còn khoảng 1.000 người mắc kẹt trên du thuyền gặp nạn ngoài khơi Na Uy.

Theo Reuters, khoảng 400 người đã được sơ tán bằng trực thăng khỏi du thuyền Viking Sky bị hỏng động cơ và trôi dạt vào vùng biển Hustadvika phía tây Na Uy, khét tiếng với những bãi đá ngầm hiểm trở.
Cơ quan Cứu hộ Na Uy nhận được tín hiệu khẩn cấp từ con tàu vào khoảng 14 giờ ngày 23.3 (giờ địa phương) và nhanh chóng triển khai nhiều tàu, trực thăng đến ứng cứu. Tuy nhiên, điều kiện thời tiết xấu với những cơn sóng cao đến 10 m buộc tàu cứu hộ phải quay vào bờ, trong khi đội trực thăng còn phải tách riêng một nhóm khác để đi cứu hộ tàu hàng Hagland Captain cũng bị hỏng động cơ ở gần đó.
Những du khách được đưa vào bờ bằng trực thăng Ảnh: Reuters
Những du khách được đưa vào bờ bằng trực thăng Ảnh: Reuters
Du khách John Curry, được trực thăng cứu hộ từ tàu Viking Sky, cho biết mọi người đang ăn trưa thì tàu đột nhiên lắc lư mạnh. “Cửa sổ vỡ nát và nước tràn vào khiến tất cả hoảng loạn”, ông kể, đồng thời cho biết ông “không muốn nhớ lại cảm giác kinh hoàng khi ngồi trực thăng vào bờ trong điều kiện mưa to gió lớn”. Một du khách khác là Janet Jacob cho biết cô “chưa bao giờ thấy điều gì đáng sợ như thế”.
“Chuyến đi bằng trực thăng cũng vô cùng khủng khiếp, gió như thể đang trong cơn bão lớn”, cô nhớ lại. BBC dẫn lời du khách Derek Browne cho biết biển động mạnh từ đêm trước khiến con tàu tròng trành liên tục. “Khi chúng tôi đang xem phim vào buổi trưa, đèn bỗng nhiên vụt tắt, tàu nghiêng ngả, đồ vật rơi rớt tán loạn và nhiều người bị ngã”, ông Browne kể. Ngư dân Jan Erik Fiskerstrand, một trong những người đầu tiên đưa tàu đến hỗ trợ Viking Sky, cho biết chiếc du thuyền suýt va phải đá ngầm ngay gần đó nhưng kịp khởi động lại được 1 động cơ và siết dây neo.
Đến tối 24.3, có 479 người được đưa vào bờ bằng trực thăng, mỗi chuyến chỉ chở được 15 - 20 người, theo CNN. Lực lượng cứu hộ cho biết trong số 1.373 người trên tàu có 915 du khách, phần lớn là người Anh và Mỹ. Theo thông tin ban đầu, 17 người bị thương được ưu tiên đưa vào bờ và chuyển đến bệnh viện.
Viking Sky khởi hành từ TP.Bergen ở Na Uy vào ngày 14.3. Theo lịch trình, tàu sẽ ghé qua nhiều điểm tham quan ở nước này trước khi kết thúc hành trình tại cảng Tillbury ở London (Anh) vào ngày 26.3. Theo website của Công ty Viking Cruises (Na Uy), Viking Sky bắt đầu hoạt động từ năm 2017 và có khả năng phục vụ 930 khách. Con tàu dài 228 m, có 4 động cơ và đạt tốc độ tối đa khoảng 37 km/giờ.
Theo AFP, tàu bị hỏng tất cả 4 động cơ nhưng hiện đã khôi phục lại 3 động cơ và di chuyển tốc độ chậm khỏi vùng đá ngầm, trước khi 2 tàu kéo lai dắt đến cảng Molde cách Oslo khoảng 500 km về phía tây bắc. Đến khuya qua, tàu đã cập cảng an toàn. Nhà báo Na Uy Odd Roar Lange cho biết khu vực Hustadvika dài khoảng 19 km là vùng biển nguy hiểm nhất Na Uy với các bãi đá ngầm từng khiến nhiều tàu thuyền mắc cạn hoặc bị đắm. Từ thời xa xưa, ngay cả những chiến thuyền nổi tiếng vững chắc của người Viking cũng tránh vào vùng biển này, theo AFP. Viking Cruises vẫn chưa công bố thông tin về nguyên nhân tàu hỏng động cơ cũng như việc bồi thường cho các du khách.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.