Cựu giám đốc tình báo Pakistan bị tố có âm mưu đảo chính

16/08/2015 14:35 GMT+7

(TNO) Cựu giám đốc Cơ quan tình báo của Pakistan bị tố cáo tổ chức những cuộc gây rối, biểu tình kéo dài nhằm gây bất ổn chính trường nước này với mục đích cuối cùng là thực hiện đảo chính.

(TNO) Cựu giám đốc Cơ quan tình báo Pakistan, trung tướng Zaheer-ul-Islam bị tố tổ chức những cuộc gây rối, biểu tình kéo dài nhằm gây bất ổn chính trường nước này với mục đích cuối cùng là thực hiện đảo chính.

Thủ tướng Pakistan, ông Nawaz Sharif trong ngày Quốc khánh của Pakistan - Ảnh: AFP

Hôm 15.8, Reuters dẫn nguồn từ Bộ trưởng liên bang phụ trách vấn đề môi trường của Pakistan, ông Mushahid Ullah Khan nói rằng mối quan hệ giữa chính quyền và giới quân sự nước này khá mong manh và đảo chính có thể diễn ra bất kỳ lúc nào.

Ông Khan có buổi phỏng vấn trên đài truyền hình BBC nhân ngày Quốc khánh của Pakistan hôm 14.8, và tiết lộ những thông tin được xem là nhạy cảm và mang tính bí mật quốc gia, có liên quan đến một tướng quân đội với cáo buộc ông này âm mưu thực hiện đảo chính.
Ông Khan cho biết những cuộc biểu tình kéo dài trên đường phố diễn ra hồi năm 2014 do 2 nhà chính trị đối lập khởi xướng, cáo buộc chính phủ gian lận bầu cử và tham nhũng, nhưng người đứng đằng sau chính là cựu giám đốc Cơ quan tình báo, trung tướng Zaheer-ul-Islam.
Tướng Zaheer-ul-Islam bị tố đã chỉ đạo cuộc biểu tình chống đối nhằm gây bất ổn ở Pakistan. Một nhân viên tình báo đã ghi âm được cuộc chỉ đạo của viên tướng này với những người chống chính phủ. Đoạn ghi âm được chuyển cho Thủ tướng Nawaz Sharif và Tư lệnh lục quân Pakistan, ông Khan nói trên BBC.
Tuy nhiên, người phát ngôn của quân đội Pakistan, thiếu tướng Asim Bajwa đã lên tiếng phủ nhận cáo buộc này. “Câu chuyện về đoạn ghi âm được nói nhiều trên các phương tiện truyền thông là vô căn cứ và không đúng sự thật”, Reuters dẫn lời người phát ngôn quân đội Pakistan.
Cuộc phỏng vấn của ông Khan kéo theo nhiều lời đồn đoán ở Pakistan, quốc gia mà mối quan hệ giữa chính phủ dân sự và quân đội luôn bị xét nét mỗi khi có những bất ổn chính trị. Bộ trưởng Thông tin Pervaiz Rashid cho biết sau cuộc phỏng vấn ông Khan đã tuyên bố từ chức, theo Reuters.
Thủ tướng Nawaz Sharif giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2013, đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử nước này một cuộc chuyển giao quyền lực giữa các lực lượng dân sự với nhau, thay vì có sự tham gia của quân đội. Từ đó, mối quan hệ giữa chính phủ và quân đội đã được cải thiện, chuyển từ đối đầu sang hợp tác khi Thủ tướng Nawaz thực hiện chính sách thân thiện với quân đội, giao nhiều trọng trách an ninh cho lực lượng này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.