Cựu giám đốc CIA: Donald Trump có thể là tổng thống liều nhất lịch sử Mỹ

09/08/2016 08:40 GMT+7

Cùng với 50 chuyên gia an ninh "máu mặt" đảng Cộng hòa, cựu giám đốc CIA Michael Hayden ký tên vào thư cảnh báo ứng viên Tổng thống cùng đảng Donald Trump mà thắng cử thì "sẽ là tổng thống liều nhất" lịch sử Mỹ.

Các chuyên gia an ninh quốc gia của Mỹ cũng có cùng một kết luận rằng tỉ phú Trump không đủ tư cách, phẩm giá và kinh nghiệm để có thể làm tổng thống Mỹ. "Sẽ không ai trong số chúng tôi bầu cho Donald Trump" - lời khẳng định được ghi rõ trong thư.
Những nhân vật xưng là "chúng tôi" kể trên đều là những cái tên "máu mặt" nhất trong lĩnh vực an ninh quốc gia và ngoại giao của Mỹ, ngoài ông Hayden ra còn có John Negroponte - Giám đốc Tình báo quốc gia đầu tiên của Mỹ, cũng là cựu thứ trưởng Ngoại giao; Tom Ridge và Michael Chertoff - 2 cựu bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ, Robert Zoellick - cựu thứ trưởng Ngoại giao Mỹ, cũng là cựu chủ tịch Ngân hàng thế giới...
Trong thư, họ khẳng định: "Ông ta (Trump) đã tỏ ra thiếu những kiến thức cơ bản nhất và thiếu niềm tin vào hiến pháp Mỹ, luật pháp Mỹ, các truyền thống Mỹ, bao gồm tự do tôn giáo, tự do báo chí và bộ máy tư pháp độc lập".
Được biết ông Trump - giữa chiến dịch tranh cử tổng thống đầy tranh cãi của mình - đã bày tỏ nghi ngờ trước hàng loạt giá trị, chính sách cốt lõi nhất của Mỹ từ xưa đến nay, bao gồm cam kết bảo vệ đồng minh NATO. Ông thậm chí tuyên bố ủng hộ tra tấn, cho rằng Hàn Quốc và Nhật phải lo mà tự trang bị vũ khí hạt nhân...
Cựu giám đốc CIA Michael Hayden đã ký tên trong bức thư gọi ông Trump là tổng thống liều nhất lịch sử Mỹ nếu ông ta thắng cử Reuters
Hãng truyền thông BBC ngày 8.8 dẫn lời người soạn bức thư kể trên, John Bellinger - từng là trợ lý cho cựu cố vấn an ninh quốc gia, cựu ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice - cho biết một số người ký vào thư đã tuyên bố bỏ phiếu cho đối thủ Dân chủ Hillary Clinton, một số người khác không sẽ không đi bầu. Tuy nhiên, theo lời ông Bellinger, tất cả đều có đồng thuận chung: "ông Trump không đủ khả năng và có thể nguy hiểm" cho nước Mỹ.
Bức thư trên một lần nữa cho thấy sự chia rẽ sâu sắc trong nội bộ đảng Cộng hòa mà ông Trump đã không thể hàn gắn sau đại hội đảng, nơi ông chính thức trở thành gương mặt đại diện của đảng. Ông Wadi Gaitan, phát ngôn viên trưởng của đảng Cộng hòa tại bang Florida thậm chí còn tuyên bố sẽ rời bỏ đảng Cộng hòa vì đã chấp nhận ông Trump là ứng viên tổng thống.

tin liên quan

Ảnh khỏa thân của phu nhân Donald Trump lên báo
"Chúng ta chưa từng chứng kiến một đệ nhất phu nhân tiềm năng như thế này", với nhận định đó, báo New York Post đã "đột phá" tung ảnh khỏa thân 100% của vợ ông Donald Trump - bà Melania Trump lên trang bìa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.