Cựu đô đốc Mỹ: 'Trung Quốc sẽ tấn công Đài Loan chớp nhoáng vào tháng 1.2021'

Văn Khoa
Văn Khoa
16/08/2020 13:00 GMT+7

Cựu đô đốc Mỹ James Winnefeld và cựu Phó giám đốc Cục tình báo trung ương (CIA) Michael Morell suy đoán Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ “mang Đài Loan trở lại Trung Quốc” vào giữa tháng 1.2021.

Cụ thể, trong bài bình luận do Viện nghiên cứu Hải quân Mỹ xuất bản mới đây, hai ông Winnefeld và Morell vạch ra kịch bản tồi tệ nhất là Trung Quốc sẽ tiến hành cuộc tấn công Đài Loan chỉ trong 3 ngày, bắt đầu từ ngày 18.1.2021, trước khi tổng thống Mỹ đắc cử nhậm chức.
Trong ngày đầu tiên, Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) sẽ tiến hành cuộc tấn công mạng nhằm làm tê liệt Đài Loan bằng cách vô hiệu hóa mạng lưới điện và những cơ sở hạ tầng quan trọng khác. Sau đó, PLA phong tỏa không phận và biển. Tàu ngầm cũng sẽ tham gia chiến dịch này.
Tác giả bài viết cho rằng việc phong tỏa sẽ mở đường cho cuộc xâm nhập của lực lượng đổ bộ PLA. Trong thời gian đó, Bắc Kinh gửi cảnh báo không được can thiệp đến Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và các đồng minh gần gũi khác của Đài Loan.

Binh sĩ Trung Quốc trong một cuộc tập trận đổ bộ ở bờ biển thuộc tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc

Chụp màn hình Chinamil.com

Đến ngày thứ 2 sau khi Trung Quốc tiến hành cuộc tấn công bằng quân sự, thị trường chứng khoán toàn cầu sẽ chao đảo do bất ổn. Nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới sẽ ra tuyên bố lên án cuộc tấn công nhưng họ chỉ có thể làm thế. Khi đó, Washington cũng sẽ không thể hành động khi đang gặp nhiều vấn đề, theo tác giả.
Vào ngày thứ 3 sau cuộc tấn công, hai ông Winnefeld và Morell tin rằng Washington đã quá trễ để có thể đảo ngược tình thế. Khi đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tuyên bố với thế giới rằng “Giấc mơ Trung Hoa” đã thành hiện thực và "hoan nghênh nhân dân Đài Loan về nhà”, hai ông Winnefeld và Morell viết.
Hai tác giả Winnefeld và Morell đưa ra bài bình luận trên trong bối cảnh căng thẳng Đài-Trung đang leo thang và Trung Quốc gia tăng tập trận xung quanh vùng đảo này.

VIDEO] Tướng Trung Quốc: vẫn giữ lựa chọn tấn công Đài Loan

Hôm 13.8, Chiến khu miền đông thuộc PLA thông báo đã tiến hành cuộc diễn tập ở khu vực phía nam và phía bắc gần Đài Loan trong những ngày gần đây. Chiến khu miền đông còn khẳng định cuộc diễn tập nhắm vào Đài Loan, theo Reuters.
“PLA muốn cảnh báo Đài Loan rằng đại lục sẽ sẵn sàng hành động nếu họ đi quá xa nguyên tắc “một Trung Quốc” và tuyên bố độc lập”, chuyên gia quân sự Châu Thần Minh ở Bắc Kinh nhận định, theo tờ South China Morning Post ngày 15.8.
Nhà bình luận quân sự Tống Trung Bình ở Hồng Kông cũng cho rằng PLA bắt đầu kiểm tra khả năng tác chiến trong những cuộc tập trận quy mô lớn. Ông Tống cho rằng những cuộc tập trận đó là nhằm diễn tập một số hoạt động quân sự có thể được tiến hành sau này nhằm thống nhất Đài Loan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.