Cựu đệ nhất phu nhân Hàn Quốc muốn đi thăm Triều Tiên

27/06/2015 16:26 GMT+7

(TNO) Vợ cố Tổng thống Kim Dae-jung, năm nay 93 tuổi, muốn đi thăm Triều Tiên và gặp chủ tịch Kim Jong-un để bàn chuyện thống nhất 2 miền, báo chí Hàn Quốc cho hay.

(TNO) Bà Lee Hee-ho, phu nhân của cố Tổng thống Kim Dae-jung, năm nay 93 tuổi, muốn đi thăm Triều Tiên và gặp chủ tịch Kim Jong-un để bàn chuyện thống nhất 2 miền, báo chí Hàn Quốc cho hay.

Bà Lee Hee-ho (trái) trong đám tang chồng, cựu Tổng thống Kim Dae-jung năm 2003 - Ảnh: AFP
Trong lần xuất hiện bất ngờ trước công chúng hôm qua 26.6, bà Lee Hee-ho, phu nhân của cố Tổng thống Kim Dae-jung (trong thời kỳ 1998-2003) cho biết bà muốn đi thăm Triều Tiên và gặp lãnh đạo Kim Jong-un. Tuy nhiên chuyến đi của bà cần sự chấp thuận của Bình Nhưỡng, theo Yonhap.
Báo Korea Times cho biết bà đang làm thủ tục xin phép lãnh đạo của cả 2 miền; và để xem xét nguyện vọng này của cựu đệ nhất phu nhân, giới chức của Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ gặp nhau vào ngày 30.6 ở khu Gaeseong.
Hai bên sẽ thống nhất bà sẽ đi thăm Triều Tiên vào khoảng thời gian nào cũng như đi đến đâu. Đi theo bà dự kiến có Kim Sung-jae, cựu Bộ trưởng văn hóa của ông Kim Dae-jung.
Bà Lee từng có đề nghị đi thăm Triều Tiên hồi năm ngoái và đã được cấp phép, nhưng do sức khỏe yếu kém vì tuổi đã già, bà đã phải hủy chuyến đi.
Korea Times cho biết đích thân Chủ tịch Kim Jong-un đã viết thư hồi tháng 12.2014 mời bà đến Bình Nhưỡng trong "một dịp tốt nào đó" trong năm 2015. Bức thư của ông Kim Jong-un còn nhằm mục đích thể hiện lòng biết ơn đối với những bông hoa của bà gửi đến kỷ niệm 3 năm ngày mất của cha ông, Kim Jong-il.
Hồi tháng 4.2015, người của bà Lee có đề nghị gặp phía Triều Tiên để sắp xếp cho bà đi thăm, nhưng phía Bình Nhưỡng từ chối. Thật ra, Triều Tiên từ chối vì chuyến đi của bà được đề nghị trước 15.4, ngày kỷ niệm 70 năm giải phóng bán đảo Triều Tiên.
Khi đương chức, cố Tổng thống Kim Dae-jung đã thúc đẩy chính sách "Ánh dương", từng làm một chuyến đi lịch sử đến Triều Tiên vào năm 2000 và gặp cố Chủ tịch Kim Jong-il.
Kết quả của chuyến đi này là 2 nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên ký thỏa thuận hợp tác liên Triều và mở đường cho chương trình thống nhất 2 miền mà 2 bên đang cố gắng thúc đẩy sau này.
Khu công nghiệp Kaesong được thành lập bởi tập đoàn Hyundai trên đất Triều Tiên cũng là kết quả chuyến thăm của Tổng thống Kim Dae-jung, người được trao giải thưởng Nobel Hòa bình hồi năm 2000 vì sự đóng góp của ông cho bán đảo Triều Tiên và hòa bình ở Đông Á.
Nếu chuyến đi diễn ra, bà Lee Hee-ho, cũng là cựu chủ tịch tập đoàn Hyundai, sẽ là người Hàn Quốc đầu tiên trực tiếp gặp Chủ tịch Kim Jong-un kể từ khi ông lãnh đạo Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.