Cựu công tố viên trưởng Iran lãnh án 135 roi vì tội tham nhũng

03/11/2016 10:53 GMT+7

Cựu công tố viên trưởng Iran, ông Saeed Mortazavi - người bị phương Tây cáo buộc là vi phạm nhân quyền - đã bị tòa án Iran phạt đánh đòn 135 roi vì tội tham nhũng.

Cựu công tố viên trưởng Iran, ông Mortazavi lãnh án ăn đòn hôm 2.11 vì bị kết tội tham nhũng và lãng phí của công, khi ông lãnh đạo Tổ chức phúc lợi nhà nước Iran hồi năm 2012 và 2013. Tuy nhiên, đài truyền hình nhà nước Iran dẫn lời các công tố viên tuyên bố rằng án phạt 135 roi là quá nhẹ và họ sẽ phản đối.

tin liên quan

Phạt tiền và đánh roi ở Singapore
Hồi tháng 6, cảnh sát bắt Mai Thanh Tài, 22 tuổi, do có dấu hiệu khả nghi. Cáo buộc Tài từng thực hiện việc đe dọa con nợ 6 lần và nhận thù lao 30 SGD/lần, tòa kết án Tài 22 tháng tù giam, đánh 15 roi.
Hãng BBC cho biết ông Mortazavi, 49 tuổi có tên trong danh sách trừng phạt của Mỹ, bị Mỹ cáo buộc vi phạm nhân quyền.
Được biết ông Mortazavi là một đồng minh thân tín của cựu tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad. Tên ông bắt đầu nổi đình đám vào những năm sau 2000, khi ông đưa ra các quyết định dẫn tới việc đóng cửa các tờ báo có khuynh hướng cải cách và bắt giữ nhiều nhà báo.
Tuy nhiên, sự nghiệp của ông bắt đầu gặp khó khăn sau cuộc biểu tình ồ ạt của người dân Iran chống lại việc ông Ahmadinejad tái đắc cử tổng thống vào năm 2009. Quốc hội Iran đã quy trách nhiệm cho ông Mortazavi về cái chết của 3 người biểu tình trong thời gian họ bị giam giữ.
Biểu tình nổ ra rộng khắp sau cuộc bầu cử tổng thống Iran hồi năm 2009. AFP
Vụ việc lúc đó làm dư luận phản ứng dữ dội, khiến lãnh đạo tối cao của Iran là ông Ayatollah Ali Khamenei phải tuyên bố đóng cửa vĩnh viễn nhà tù đã giam 3 người nói trên.
Riêng ông Mortazavi mất chức công tố viên trưởng, nhưng được bổ nhiệm làm lãnh đạo Tổ chức phúc lợi nhà nước Iran, nơi ông bị tố cáo là tham nhũng.
Ông Mortazavi đã thoát khỏi các cáo buộc liên quan tới cái chết của 3 người biểu tình nói trên. Tuy nhiên tới năm 2014, Tòa án tối cao Iran cấm Mortazavi tham gia vào lĩnh vực công trong 5 năm vì liên quan đến lệnh tra tấn 3 người biểu tình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.