Cựu con tin IS kể lại những lần đao phủ IS diễn tập hành quyết

16/03/2015 20:57 GMT+7

(TNO) Javier Espinosa, nhà báo người Tây Ban Nha từng bị tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) bắt làm con tin hơn 6 tháng, đã thuật lại thời gian giáp mặt 'John Thánh chiến' trong những lần IS diễn tập hành quyết.

(TNO) Javier Espinosa, nhà báo người Tây Ban Nha từng bị tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) bắt làm con tin hơn 6 tháng, đã thuật lại thời gian giáp mặt 'John Thánh chiến' trong những lần IS diễn tập hành quyết.

Chân dung phiến quân IS chuyên hành quyết con tin nước ngoài mang biệt danh “John Thánh chiến”, được cho là công dân Anh gốc Kuwait mang tên Mohammed Emwazi - Ảnh: Reuters

Espinosa, phóng viên lâu năm chuyên đưa tin về Trung Đông của tờ El Mundo, và phóng viên ảnh Ricardo Garcia Vilanova đã được thả tự do hồi tháng 3.2014 sau 194 ngày bị IS bắt làm con tin, tờ Sunday Times (Anh) đưa tin.

IS cảnh cáo Espinosa không được kể về tổ chức này với truyền thông, nếu không chúng sẽ xử những bạn cùng phòng giam. Nhưng vì những người này đều đã bị chặt đầu sau khi nhà báo Tây Ban Nha được thả, nên anh đã quyết định phanh phui thời gian bị giam cầm với giới truyền thông.

Đề cập đến “John Thánh chiến”, phiến quân IS chuyên thực hiện các vụ hành quyết con tin nước ngoài được cho là người Anh gốc Kuwait tên Mohammed Emwazi, Espinosa cho biết tên này đã sử dụng phương pháp tra tấn cả thể xác lẫn tinh thần để hành hạ mình và hơn 20 con tin khác.

“Có cảm thấy không? Lạnh, phải không? Mày có thể hình dung được sự đau đớn mà mày sẽ cảm thấy khi dao cắt vào không? Sẽ đau không tưởng tượng nổi”, Emwazi nói với nhà báo Tây Ban Nha khi tên này đang cầm mã tấu kề cổ mình.

“Nhát chém đầu tiên sẽ làm cứa mất mạch máu. Máu sẽ hòa trộn với nước bọt của mày. Nhát chém thứ 2 sẽ làm đứt cổ của mày. Khi đó, mày sẽ không thể thở được bằng mũi, mà bằng cổ họng thôi. Mày sẽ tạo ra những âm thanh vui nhộn từ yết hầu. Tao từng được chứng kiến rồi, toàn bộ bọn bây đều quằn quại như súc vật, như lợn vậy. Nhát chém thứ 3 sẽ làm đầu mày lìa khỏi cổ. Tao sẽ đặt cái đầu lâu lên lưng mày”, đao phủ IS dọa nạt.

Espinosa cho biết Emwazi còn rút súng, kê vào màng tang của anh này, rồi bóp cò, chỉ để nhằm khiến cho Espinosa hoảng loạn, chứ không lấy mạng con tin người Tây Ban Nha vì súng không có đạn, theo Sunday Times.

Đao phủ IS còn buộc các tù nhân miêu tả ảnh các nạn nhân bị hành quyết và cùng ngồi lại để chọn ra xem ai trong số họ sẽ bị hành hình đầu tiên.

Phóng viên Tây Ban Nha được IS phóng thích Javier Espinosa vui mừng chạy đến đón con trai khi đặt chân đến căn cứ Torrejon de Ardoz gần Madrid hôm 30.3.2014 - Ảnh: Reuters

Espinosa cho biết đã gặp gỡ nhân viên hoạt động nhân đạo người Mỹ Peter Kassig, người đã bị chặt đầu hồi tháng 11.

“Khi nhận ra tôi là người Mỹ và từng là quân nhân phục vụ tại chiến trường Iraq, bọn chúng đã nổi điên”, Espinosa dẫn lời Kassig, theo Sunday Times.

“Chúng treo tôi lên trần nhà rồi đánh tôi. Chúng dẫn tôi lên ban công, rồi treo ngược tôi lơ lửng trên không trung. Tôi tưởng chúng sẽ hành hình tôi ngay tại đó”, Kassig nói với Espinosa.

Espinosa thừa nhận con tin phương Tây được đối xử tốt hơn con tin địa phương, vì họ có giá trị để đổi chác hơn.

Espinosa ban đầu bị giam tại tầng hầm của một biệt thự tại thành phố Aleppo (Syria), sau đó bị chở sang Raqqa, nơi được cho là sào huyệt của IS tại Syria. Ở đó, anh và những con tin khác nghe thấy tiếng binh sĩ và thường dân Syria bị IS bắt làm tù binh bị đánh đập liên tục phía bên kia bức tường buồng giam và thường kết thúc bằng các phát súng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.