Cựu cố vấn nói Tổng thống Trump đề nghị Trung Quốc tăng mua nông sản để giúp ông thắng cử

Văn Khoa
Văn Khoa
18/06/2020 09:10 GMT+7

Cựu Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton viết trong cuốn sách sắp được xuất bản rằng Tổng thống Donald Trump đã đề nghị Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình giúp ông giành chiến thắng trong cuộc tái tranh cử vào tháng 11.

Ông Bolton viết rằng Tổng thống Trump đưa ra đề nghị trên trong cuộc họp kín giữa hai nhà lãnh đạo ở thành phố Osaka (Nhật Bản) hồi tháng 6.2019, theo một số đoạn trích của cuốn sách mới được 3 tờ báo Mỹ The New York TimesThe Washington Post và The Wall Street Journal đăng ngày 17.6.
Tổng thống Trump khi đó được cho là đã đề nghị Chủ tịch Tập Cận Bình mua thêm nông sản để hỗ trợ ông giành chiến thắng ở những bang phát triển nông nghiệp trong cuộc bầu cử vào tháng 11.

Tổng thống Trump đề nghị Chủ tịch Tập hỗ trợ để thắng cử năm 2020?

“Ông Trump khi đó bất ngờ hướng cuộc đối thoại sang cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, nói bóng gió về khả năng kinh tế của Trung Quốc và đề nghị ông Tập hỗ trợ để đảm bảo ông ấy giành chiến thắng... Ông ấy nhấn mạnh tầm quan trọng của nông dân [Mỹ] và việc Trung Quốc gia tăng mua đậu nành và lúa mì đối với kết quả bầu cử”, ông Bolton viết.
Cuốn sách mới, với tựa đề “The Room Where it Happened: A White House Memoir” (tạm dịch: Căn phòng nơi điều đó xảy ra: Hồi ký Nhà Trắng), dự kiến được xuất bản vào ngày 23.6, nhưng chính quyền của Tổng thống Trump mới đây đã nộp đợn kiện để ngăn chặn cuốn sách không được xuất bản, lập luận sách chứa nhiều thông tin mật và việc xuất bản sẽ gây tổn hại cho an ninh quốc gia.
Ông Bolton, nhân vật gây tranh cãi trong chính trường Mỹ, trải qua 17 tháng ở Nhà Trắng trước khi bị Tổng thống Trump cách chức hồi tháng 9.2019, do bất đồng về chính sách.

Tổng thống Trump nói cựu cố vấn an ninh quốc gia "chịu trách nhiệm hình sự" nếu xuất bản sách

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.