Cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ từng làm thuê cho Thổ Nhĩ Kỳ

11/03/2017 08:47 GMT+7

Nhà Trắng ngày 10.3 cho biết Tổng thống Donald Trump đã không biết chuyện cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn từng làm việc cho Thổ Nhĩ Kỳ, dù vấn đề này đã được nêu trước khi ông Trump nhậm chức.

Theo báo The New York Times, ông Flynn từng là "đặc phái viên" đại diện quyền lợi của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ để được trả hơn 500.000 USD trong thời gian diễn ra chiến dịch vận động tranh cử tổng thống Mỹ hồi năm 2016, dù lúc đó ông Flynn đang là cố vấn cho ứng viên Donald Trump.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer nói với các phóng viên rằng hoạt động vận động hành lang của ông Flynn là vấn đề làm ăn cá nhân, và chuyện khi nào đăng ký hoạt động đó là do ông ta quyết định.

Reuters đưa tin khi được hỏi liệu ông Trump có biết cựu cố vấn của mình từng làm việc trong vai trò "đặc phái viên" cho ai hay không, ông Spicer trả lời rằng phải đến khi ông Flynn nộp hồ sơ khai về công việc đó cách đây 2 ngày thì Tổng thống mới biết.

Một số nhà lập pháp Mỹ đã đặt nghi vấn về mối quan hệ giữa ông Flynn với chính quyền của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Trước khi ông Trump nhậm chức, mối liên hệ này đã được báo cáo và ông Flynn đã viết một bài báo thúc giục Mỹ nuôi dưỡng quan hệ tốt hơn với ông Erdogan.

tin liên quan

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Michael Flynn từ chức

CNN ngày 14.2 đưa tin Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Michael Flynn đã từ chức sau những thông tin liên quan đến cuộc đối thoại của ông với các quan chức Nga trước khi ông Donald Trump nhậm chức tổng thống.

Phát ngôn viên Spicer cho hay luật sư của ông Flynn đã liên lạc với ban chuyển giao quyền lực tổng thống về công việc của ông này với Thổ Nhĩ Kỳ để hỏi ông Flynn nên làm gì từ trước khi ông Trump nhậm chức. Luật sư trên đã nhận được câu trả lời rằng phía ông Flynn có thể làm việc với cơ quan hữu trách “để quyết định điều gì là phù hợp và không phù hợp liên quan đến việc nộp hồ sơ”.

“Chúng tôi tin tưởng mọi người điền vào những giấy tờ mà họ buộc phải làm một cách trung thực và hợp pháp, và trong trường hợp này ông ấy đã nộp hồ sơ được cho là phải làm theo yêu cầu trước đây. Chúng tôi khi đó đã làm đúng và hy vọng mọi nhân viên tuân theo pháp luật”, ông Spicer nói.

Phát ngôn viên Nhà Trắng thừa nhận không biết liệu ông Flynn đã kê khai công việc vận động hành lang của mình trong quá trình xem xét cấp phép an ninh trước khi trở thành cố vấn an ninh quốc gia hay chưa.

Tổng thống Trump hồi tháng 2 bãi nhiệm ông Flynn vì đã bàn thảo về các biện pháp trừng phạt của Mỹ với Đại sứ Nga Sergey Kislyak, trước khi ông Trump tiếp quản Nhà Trắng vào ngày 20.1. Ông Flynn còn nói dối Phó tổng thống Mike Pence về các cuộc trò chuyện với nhà ngoại giao Nga nói trên.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.