Cựu Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào bị ‘hạ bậc’

09/09/2014 18:45 GMT+7

(TNO) Thứ tự tên của Cựu lãnh đạo Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã bị hạ thấp trong danh sách các quan chức cấp cao Đảng Cộng sản Trung Quốc trong bối cảnh Chủ tịch Tập Cận Bình đang củng cố quyền lực của mình, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin ngày 9.9.

(TNO) Thứ tự tên của cựu lãnh đạo Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã bị hạ thấp trong danh sách các quan chức cấp cao Đảng Cộng sản Trung Quốc trong bối cảnh Chủ tịch Tập Cận Bình đang củng cố quyền lực của mình, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin ngày 9.9.


Cựu Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: Reuters

Tại Trung Quốc, cấp bậc quan chức rất nhạy cảm và thường được theo dõi gắt gao vì nó cho thấy sự thay đổi quyền lực, theo AFP.

Ông Hồ Cẩm Đào đã bị xếp đứng sau các thành viên thuộc Ban Thường vụ Bộ Chính trị, cơ quan quyền lực cao nhất Trung Quốc, trong các bản tin truyền thông kể từ sau khi ông Tập được chỉ định làm lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc hồi tháng 10.2012,.

Bản tin về đám tang của một cựu quan chức tỉnh Giang Tô cuối tuần trước để tên ông Hồ Cẩm Đào dưới tên của 25 thành viên Bộ Chính trị, vốn thấp hơn Ban Thường vụ, trong danh sách các quan chức đến viếng, theo tờ Hoàn Cầu Thời báo (Trung Quốc).

Ông Tập được nêu trong một câu riêng ngay phần đầu của bản tin.

“Vị trí thấp hơn thể hiện một tín hiệu tích cực rằng các quan chức cấp cao đã nghỉ hưu sẽ không can dự vào việc điều hành đất nước hiện thời”, ông Yin Yungong, một nhà nghiên cứu thuộc Học viện khoa học xã hội Trung Quốc, nhận định.

Còn ông Wang Zhanyang, một giáo sư tại Viện Chủ nghĩa xã hội T.Ư, nói với Hoàn Cầu Thời báo rằng vị trí mới của ông Hồ Cẩm Đào cho thấy “sự ủng hộ mạnh mẽ cho vai trò nòng cốt của ông Tập trong ban lãnh đạo mới của TƯ”.

Việc thứ tự của ông Hồ Cẩm Đào bị thay đổi diễn ra trong bối cảnh đang có nghi ngờ cho rằng chiến dịch chống tham nhũng “đả hổ diệt ruồi” của ông Tập đang nhắm tới các đồng minh của cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân.

Hàng chục quan chức cấp cao của Chính phủ Trung Quốc, bao gồm cả cựu Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc Chu Vĩnh Khang, đã bị điều tra.

Tên ông Giang thường xuất hiện ngay sau tên ông Hồ Cẩm Đào trong các bản tin của truyền thông nhà nước Trung Quốc trong 10 năm cuối ông Hồ Cẩm Đào tại vị, cho thấy ảnh hưởng lâu dài của ông Giang.

Hoàng Uy

>> Mỹ từng bí mật do thám ông Hồ Cẩm Đào?
>> Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Hồ Cẩm Đào: Cần mở rộng nền dân chủ
>> Bạc Hy Lai "nghe lén điện thoại Chủ tịch Hồ Cẩm Đào
>> Bất đồng trước chuyến đi của ông Hồ Cẩm Đào   

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.