Cựu chủ tịch Interpol bị Chính hiệp Trung Quốc khai trừ

Bảo Vinh
Bảo Vinh
27/10/2018 10:36 GMT+7

Cựu chủ tịch Interpol Mạnh Hoàng Vĩ đã bị khai trừ khỏi Hội nghị Chính trị hiệp thương nhân dân Trung Quốc (Chính hiệp, tương đương Mặt trận tổ quốc) giữa lúc đang bị điều tra tội hối lộ.

Ông Mạnh Hoàng Vĩ, cựu chủ tịch Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) và là Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc, đã bị khai trừ khỏi Chính hiệp, theo Tân Hoa xã ngày 26.10. Quyết định này sẽ chính thức có hiệu lực sau khi được ủy ban thường vụ Chính hiệp thông qua.
Ông Mạnh trước đó là thành viên Ủy ban đối ngoại của Chính hiệp, cơ quan có vai trò tham vấn chính trị cho quốc hội Trung Quốc. Theo Tân Hoa xã, thành viên của Chính hiệp không được hưởng quyền miễn trừ truy tố như các đại biểu quốc hội.
Ông Mạnh bị thông báo mất tích sau khi từ Pháp trở về Trung Quốc ngày 29.9. Bắc Kinh sau đó xác nhận đã bắt giữ ông Mạnh để điều tra tội nhận hối lộ và một số vi phạm khác.
Interpol trong thời gian đó cũng thông báo ông Mạnh đã nộp đơn từ chức và quyết định có hiệu lực tức thì. Hiện tại, chưa có thông tin gì về nơi ông Mạnh bị giam cũng như đến khi nào quan chức này mới được cho tại ngoại.
Theo AFP, cựu chủ tịch Interpol có thể bị tạm giữ đến 6 tháng mà không được tiếp xúc với luật sư trong thời gian bị Ủy ban Giám sát quốc gia Trung Quốc điều tra.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.