Cựu chiến lược gia trưởng Nhà Trắng quyết phá hoại EU

Văn Khoa
Văn Khoa
25/07/2018 06:07 GMT+7

Cựu chiến lược gia trưởng Steve Bannon của Tổng thống Mỹ Donald Trump thành lập một nhóm chính trị với quyết tâm làm suy yếu, thậm chí gây tê liệt EU.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn Reuters, ông Bannon và đồng sự Raheem Kassam, cựu cố vấn của thủ lĩnh cực hữu Anh Nigel Farage, xác nhận tổ chức mới mang tên The Movement (tạm dịch: Phong trào). Ông Bannon là gương mặt cực hữu hàng đầu ở Mỹ và là chủ trang báo mạng nhiều ảnh hưởng Breitbart. Ông từng là cố vấn thân cận của Tổng thống Donald Trump, giữ vị trí chiến lược gia trưởng Nhà Trắng từ tháng 1 - 8.2017 nhưng phải từ chức trong đợt xáo trộn nhân sự sau khi nhà lãnh đạo Mỹ nhậm chức.
“The Movement sẽ là ngôi nhà chung cho những cá nhân hoặc tổ chức lo ngại về chủ quyền, kiểm soát biên giới, việc làm và các vấn đề khác của châu Âu”, ông Kassam tuyên bố, đồng thời khẳng định The Movement đã sẵn sàng đi vào hoạt động. “Chúng tôi quyết định đặt trụ sở tại Brussels (thủ đô Bỉ) vì đây là trung tâm của EU - thế lực nguy hại cho nền dân chủ ở phương Tây ngày nay. The Movement có ngân sách thường niên đáng kể và chúng tôi đã bắt đầu tuyển nhân sự”, ông này nói thêm nhưng từ chối cung cấp chi tiết.
Trong khi đó, ông Bannon mô tả tổ chức mới nhằm “phát động sự thay đổi ở châu Âu”. Mục tiêu trước mắt của The Movement là lôi kéo cử tri cánh hữu, cực hữu và chủ nghĩa dân tộc châu Âu tham gia bỏ phiếu để tăng ảnh hưởng của thế lực này trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào tháng 5.2019. Lâu nay, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu tương đối thấp. Vì thế, ông Bannon hy vọng bằng cách huy động các nhóm chống EU tại các nước, họ có thể chiếm số ghế đủ lớn để làm tê liệt cơ quan này lẫn Ủy ban Châu Âu (EC).
Khi được hỏi về kế hoạch của ông Bannon và Kassam, phát ngôn viên EC Margaritis Schinas cho giới phóng viên hay các cấp lãnh đạo EU đã nắm thông tin nhưng không bình luận thêm. Hiện những nhóm cánh hữu chống EU có khoảng 100/751 ghế trong nghị viện châu Âu. Tuy nhiên, sau khi Anh chính thức rời EU (Brexit) vào tháng 3.2019, ông Farage và 18 thành viên khác của đảng cánh hữu UKIP sẽ mất ghế trong nghị viện. Vì thế, những hoạt động sắp tới của The Movement sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối xuyên quốc gia các nhóm cánh hữu, cực hữu, dân túy và dân tộc chủ nghĩa ở châu Âu.
Theo các chuyên gia, đây không phải là việc dễ dàng vì lâu nay thế lực phe hữu khá chia rẽ với 2 nhóm chính trong Nghị viện châu Âu là phe của ông Farage và phe thủ lĩnh cực hữu Pháp Marine Le Pen thường xuyên chỉ trích, đấu đá lẫn nhau. Dù vậy, The Movement xuất hiện trong bối cảnh EU đang ngổn ngang với nhiều thách thức bao gồm Brexit, bất đồng sâu sắc về vấn đề người tị nạn và nhập cư dẫn đến sự trỗi dậy của cánh hữu ở nhiều thành viên cũng như quan hệ trắc trở với Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.