Cựu bộ trưởng quốc phòng cảnh báo IS sẽ trỗi dậy khi Mỹ rút khỏi Syria

Khánh An
Khánh An
14/10/2019 11:19 GMT+7

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho rằng IS sẽ lớn mạnh trở lại một khi Mỹ rút quân khỏi Syria.

Trong một phỏng vấn độc quyền trên đài NBC, cựu Bộ trưởng Mattis cảnh báo về hậu quả nghiêm trọng từ quyết định rút quân khỏi Syria của Tổng thống Donald Trump, nhất là khả năng tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sẽ trỗi dậy.
“Chúng ta phải duy trì áp lực đối với IS để chúng không hồi phục”, ông phát biểu, liên quan đến quyết định của Tổng thống Trump về việc rút hết lực lượng của Mỹ ở miền bắc Syria.
Mỹ đã phối hợp với người Kurd đối phó các tay súng IS ở Syria và bắt giữ khoảng 12.000 thành viên. Tuy nhiên, việc Mỹ rút quân khiến Thổ Nhĩ Kỳ tràn sang Syria tấn công người Kurd dẫn đến nguy cơ tù nhân IS trốn thoát.

[VIDEO] Tổng thống Trump ra lệnh rút quân Mỹ khỏi miền bắc Syria

“Chúng ta có thể muốn chấm dứt cuộc chiến, và chúng ta thậm chí có thể tuyên bố kết thúc cuộc chiến. Các vị có thể rút binh sĩ, như Tổng thống Obama từng nhận được bài học đắt giá ở Iraq, nhưng trong quân đội thường có câu ‘kẻ thù có lá phiếu’”, ông Mattis phát biểu, ám chỉ việc kế hoạch chuẩn bi kỹ lưỡng nhất vẫn có thể bị kẻ thù tìm mọi cách phá hỏng.
Trước đó vào ngày 13.10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper thông báo sẽ rút khoảng 1.000 binh sĩ cuối cùng khỏi miền bắc Syria “an toàn và nhanh nhất có thể”, theo kế hoạch của Tổng thống Trump hồi tuần trước.

[VIDEO] Nguy cơ tù binh IS "sổ lồng" khi Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Syria

Trong cuộc phỏng vấn chiếu trên đài CBS ngày 1.9, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nói ông dự tính sẽ làm việc cho đến hết nhiệm kỳ 4 năm nhưng buộc phải từ chức sớm vì không cùng quan điểm với Tổng thống Donald Trump.
Vị tướng thủy quân lục chiến cho biết ông không đồng ý với quyết định của Tổng thống Trump khi rút quân khỏi Syria và nói rằng Mỹ cần giữ đủ sức ảnh hưởng tại quốc gia Trung Đông này.

[VIDEO] Bất đồng với ông Trump, Bộ trưởng Quốc phòng Mattis từ chức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.