Cựu binh Mỹ lãnh án 16 năm tù vì tội gián điệp ở Nga

15/06/2020 19:03 GMT+7

Tòa án Thành phố Moscow (Nga) ngày 16.5 tuyên án 16 năm tù đối với cựu binh Thủy quân lục chiến Mỹ Paul Whelan về tội làm gián điệp cho Mỹ.

Khi tòa tuyên án, ông Whelan đứng trong lồng kính cầm tấm biển có dòng chữ “phiên tòa giả dối” và cầu cứu Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Ông Whelan - người mang bốn hộ chiếu Mỹ, Anh, Canada và Ireland - sẽ thụ án trong một nhà tù được đảm bảo an ninh tối đa, theo tuyên bố của Tòa án Thành phố Moscow. Đây là phiên xét xử kín vì có liên quan đến bí mật nhà nước của Nga. Các công tố viên Nga trước đó đã đề nghị mức án 18 năm tù giam.
Ông Whelan đã bị giam giữ từ khi lực lượng Cơ quan an ninh liên bang Nga bắt ông ngay tại phòng khách sạn ở thủ đô Moscow hồi 28.12.2018.

"Gián điệp" cựu binh thủy quân lục chiến Mỹ bị Nga kết án 16 năm tù

Các công tố viên Nga nói ông Whelan (50 tuổi) bị bắt quả tang với USB chứa thông tin mật. Tuy nhiên, ông Whelan không nhận tội, nhấn mạnh bản thân đã bị cài bẫy và lúc đó nghĩ rằng USB được một người quen Nga tặng chỉ lưu những bức ảnh về kỳ nghỉ mát.
Đại sứ Mỹ tại Nga John Sullivan khẳng định không có bằng chứng buộc tội và yêu cầu Nga thả ông Whelan ngay lập tức.
Còn ông Vladimir Zherebenkov, luật sư của ông Whelan, nói thân chủ đã được thông báo rằng việc bắt giữ ông là một phần cuộc trao đổi tù nhân với Mỹ.
Phản ứng trước thông tin này, Bộ Ngoại giao Nga chỉ khẳng định Moscow đã nhiều lần đề nghị trao đổi tù nhân với Mỹ nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.
Cụ thể, Moscow nhiều lần yêu cầu Washington bảo đảm thả hai công dân Nga bao gồm một người buôn bán vũ khí Viktor Bout và phi công Konstantin Yaroshenko.
Ông Bout lãnh án 25 năm tù vì nhiều tội bao gồm buôn lậu vũ khí và Yaroshenko bị tuyên án 20 năm về tội âm mưu buôn lậu cocaine vào Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.