Cựu binh Mỹ âm mưu đánh bom ‘trả thù cho người Hồi giáo New Zealand’

Khánh An
Khánh An
30/04/2019 14:30 GMT+7

Cựu binh Mỹ âm mưu đánh bom gây thương vong lớn nhằm vào những người theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng ở California.

Hãng Reuters ngày 30.4 dẫn lời các công tố liên bang Mỹ cho hay một cựu binh Mỹ từng tham chiến ở Afghanistan âm mưu đánh bom tại một cuộc biểu tình của những người theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng ở khu vực thành phố Los Angeles nhằm gây thương vong lớn.
Tuy nhiên, âm mưu bị bại lộ và cựu binh Mark Steven Domingo (26 tuổi) bị các đặc vụ FBI bắt khi đang nhận “bom” từ một đặc vụ giả danh kẻ buôn lậu vũ khí.
Cơ quan chức năng cho biết Domingo không có tiền án tiền sự và gần đây đã theo đạo Hồi. Đối tượng này bị chú ý vì liên tiếp gửi các nội dung bạo lực cực đoan lên trao đổi tại các diễn đàn trên mạng.
Một trong những nội dung này kêu gọi “báo thù” cho vụ xả súng tại các thánh đường Hồi giáo ở New Zealand vào tháng 3 khiến 50 người thiệt mạng.
Cơ quan điều tra cho biết Domingo mua nhiều đinh dài để tự làm bom bằng nồi áp suất và từng đề cập đến việc tấn công người Do Thái, cảnh sát, nhà thờ, cơ sở quân sự, các đường cao tốc ở phía nam California và cầu cảng Santa Monica khi trao đổi trên mạng với các đặc vụ nầm FBI.
Hiện đối tượng này bị truy tố về hành vi cung cấp vật liệu khủng bố và bị tạm giữ không được bảo lãnh.
“Cuộc điều tra đã phá vỡ nguy cơ hiển hiện từ một binh sĩ được huấn luyện chiến đấu và từng nhiều lần tuyên bố muốn gây thương vong tối đa”, theo công tố viên Nick Hanna.
Trước đó vào ngày 23.4, cựu binh Mỹ Isaiah Joel Peoples bị cáo buộc lao xe vào nhóm người đi bộ tại thành phố Sunnyvale ở California khiến 7 người bị thương, trong đó có một bé gái 13 tuổi vẫn đang nguy kịch.
Theo cảnh sát trưởng thành phố Sunnyvale Phan Ngo, cơ quan điều tra phát hiện chứng cứ cho thấy Peoples “cố ý đâm vào các nạn nhân vì cho rằng họ theo đạo Hồi”. Những vụ tấn công nói trên xảy ra chỉ vài ngày sau đợt đánh bom đẫm máu làm hơn 250 người chết ở Sri Lanka, được cho là nhằm “trả đũa” thảm kịch tại New Zealand.
Giới quan sát cảnh báo các hành động cực đoan trả đũa lẫn nhau nhằm vào tôn giáo và chủng tộc có nguy cơ kéo theo vòng xoáy thù hận và bạo lực không có hồi kết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.