Cướp biển tăng cường hoạt động ở châu Á, eo biển Singapore chiếm 1/3 số vụ

Khánh An
Khánh An
17/07/2020 10:52 GMT+7

Số vụ cướp biển và cướp có vũ trang nhằm vào tàu thuyền tại châu Á tăng vọt trong 6 tháng đầu năm.

Trang Today ngày 17.7 đưa tin số vụ cướp biển tại châu Á trong 6 tháng đầu năm tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó đáng chú ý là các vụ cướp xảy ra ở khu vực eo biển Singapore.
Số liệu của Trung tâm Chia sẻ thông tin về Thỏa thuận Hợp tác khu vực về chống cướp biển và cướp có vũ trang nhằm vào tàu thuyền tại châu Á (ReCAAP) cho thấy trong thời gian đó xảy ra 16 vụ cướp biển ở eo biển Singapore, trong số 51 vụ ở châu Á.
Các vụ còn lại xảy ra ở các vùng biển Ấn Độ, Bangladesh, Indonesia, Philippines, Việt Nam và Biển Đông. Theo báo cáo, ReCAAP bày tỏ quan ngại về tình trạng cướp biển gia tăng tại eo biển Singapore.
“Chúng ta thấy các vụ việc gia tăng mạnh trong năm 2014, 2015 tại eo biển Singapore rồi giảm mạnh vào năm 2016. Nhưng kể từ năm ngoái, số vụ tăng trở lại”, theo giám đốc điều hành ReCAAP Masafumi Kuroki.
Tại eo biển Singapore, các vụ cướp trong năm nay xảy ra toàn khu vực và trên 2 luồng về hướng đông và hướng tây theo phân luồng lưu thông. Trong số 16 vụ thì có đến 13 vụ xảy ra ở luồng đi về hướng đông, chủ yếu nằm trong vùng biển Indonesia.
Ông Kuroki kêu gọi các nước tăng cường tuần tra và kiểm soát, đồng thời kêu gọi Singapore, Malaysia và Indonesia tăng cường phối hợp, chia sẻ thông tin. Bên cạnh đó, thủy thủ các tàu nên cảnh giác cao độ.
Theo ReCAAP, phần lớn các tàu bị cướp là các tàu hàng rời, tàu chở dầu và lai dắt. Trong mỗi vụ việc, chủ yếu nhóm cướp biển có từ 2-6 tên, nhằm vào các phụ tùng máy móc và kim loại phế liệu trên sà lan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.