Cướp biển Somalia bất ngờ thả tàu dầu, không đòi tiền chuộc

17/03/2017 07:00 GMT+7

Hải tặc Somalia đã thả một tàu dầu cùng 8 thủy thủ Sri Lanka vào ngày 16.3 (giờ địa phương), đưa vụ cướp tàu đầu tiên từ năm 2012 đến một kết thúc nhanh chóng bất thường mà không đòi tiền chuộc.

Việc thả tàu diễn ra theo sau một cuộc đọ súng trước đó cùng ngày giữa hải tặc và cảnh sát biển Somalia. Một cuộc thương lượng đầy căng thẳng cũng đã diễn ra, theo Reuters. “Có cuộc thương lượng sau vụ đọ súng chiều nay (16.3). Chúng tôi rút lực lượng của mình và hải tặc cũng bỏ đi”, ông Abdirahman Mohamud Hassan, tổng chỉ huy lực lượng cảnh sát biển phụ trách vùng bán tự trị Puntland, phía bắc của Somalia, xác nhận.
Một hải tặc cũng đã xác nhận việc thả tàu mà không đòi tiền chuộc. Trong các vụ tấn công trước đây, nhiều thủy thủ bị bắt giữ trong nhiều năm, trước khi hải tặc nhận được tiền chuộc.
Tuy nhiên, nhóm hải tặc cho hay họ đồng ý bỏ qua tiền chuộc sau khi biết rằng một số doanh nhân Somalia đã thuê chiếc tàu nói trên. Hải tặc Somalia lâu nay tránh gây rắc rối với những doanh nhân quyền lực của nước này.
Chiếc tàu dầu bị cướp vào chiều 13.3, khi đang chạy từ Djibouti đến Mogadishu, thủ đô của Somalia. Đây là vụ cướp tàu đầu tiên của hải tặc Somalia kể từ năm 2012.
Các vụ tấn công tàu của cướp biển Somalia bắt đầu vào năm 2005, và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động vận tải biển trong khu vực. Vào lúc đỉnh điểm trong năm 2011, hải tặc Somalia đã cướp 32 tàu và bắt giữ 736 con tin.
Tuy nhiên, các vụ cướp tàu nhanh chóng giảm xuống sau khi nhiều biện pháp an toàn được đưa ra và các lực lượng hải quân các nước tăng cường tuần tra. Nhiều hải tặc trở lại với nghề đánh cá, trong khi một số khác đi vào con đường buôn người và bán vũ khí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.