Cướp biển có vũ trang lộng hành ở eo biển Singapore

Khánh An
Khánh An
16/07/2021 19:19 GMT+7

Số vụ cướp biển tại eo biển Singapore tăng, trong khi nếu tính trên cả khu vực châu Á thì tình hình có giảm.

Đài Channel NewsAsia ngày 16.7 đưa tin các vụ cướp biển có vũ trang ở eo biển Singapore tăng trong 6 tháng đầu năm, phần lớn liên quan các tàu lớn chở hàng.
Theo đó, có tổng cộng 20 vụ cướp biển có vũ trang xảy ra trong khu vực, tăng so với 16 vụ cùng kỳ năm ngoái. Số liệu được đưa ra bởi Trung tâm Chia sẻ thông tin về Thỏa thuận Hợp tác khu vực về chống cướp biển và cướp có vũ trang nhằm vào tàu thuyền tại châu Á (ReCAAP).
Tuy nhiên, tổng số vụ cướp biển ở châu Á trong 6 tháng đầu năm lại giảm, với 37 vụ so với 57 vụ cùng kỳ năm ngoái. Những nơi giảm số vụ cướp biển gồm các vùng biển Ấn Độ, Indonesia, Philippines và Biển Đông.
CEO của ReCAAP Masafumi Kuroki cho rằng tình trạng tiếp diễn các vụ cướp biển ở eo biển Singapore là điều đáng lo ngại và các vụ việc cứ tái diễn nếu thủ phạm không bị bắt.
Ngoài eo biển Singapore, có 16 vụ xảy ra tại tuyến đường biển ngoài khơi khu vực Tanjung Pergam trên đảo Bintan ở Indonesia, xảy ra vào ban đêm, nhằm vào các tàu chở hàng rời, tàu chở dầu và tàu hàng khác. Đa số các vụ liên quan nhóm gồm 4 tên cướp biển.
“Đó không còn là các vụ trộm cắp vặt, đó là tội nghiêm trọng hơn khi thủ phạm trang bị dao và các vũ khí khác, hoặc khi thủy thủ bị đe dọa hay bị thương”, theo ông Kuroki.
Ông cho rằng có nhiều băng cướp biển, do có nhiều vụ xảy ra gần như đồng thời tại các điểm khác nhau. “Điều quan trọng là cần tăng cường nỗ lực thực thi pháp luật bởi các nước trong khu vực”, ông kêu gọi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.