Ông Trump sắp chứng tỏ 'tôi vẫn nắm quyền’ trước đảng Cộng hòa

24/02/2021 10:29 GMT+7

Trong bài phát biểu “phô diễn quyền lực” cuối tuần này, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tuyên bố kiểm soát hoàn toàn đảng Cộng hòa (GOP) và có khả năng là ứng viên tranh cử tổng thống năm 2024, theo trang Axios.

Cựu Tổng thống Trump dự kiến có bài phát biểu đầu tiên kể từ khi chính thức kết thúc một nhiệm kỳ lãnh đạo nhiều tranh cãi. Ông Trump sẽ phát biểu vào ngày cuối cùng (ngày 28.2) của Hội nghị hành động chính trị bảo thủ (CPAC), vốn là cuộc họp thường niên lớn nhất của những người theo phe chính trị bảo thủ.
Axios ngày 23.2 dẫn lời một cố vấn lâu năm cho biết bài phát biểu của ông Trump là nhằm "phô diễn quyền lực” với thông điệp cho các đảng viên GOP rằng: "Tôi có thể không đưa ra tuyên bố trên Twitter hoặc từ Nhà Trắng, nhưng tôi vẫn nắm quyền lực".
Truyền thông Mỹ mô tả nội bộ GOP phân cực thành hai phe ủng hộ và chống ông Trump sau khi cựu tổng thống rời Nhà Trắng. Dù vậy, GOP sắp tới sẽ tập trung tìm cách giành lại quyền kiểm soát ở quốc hội trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022. Tuy nhiên, mục tiêu này có nguy cơ vướng rào cản của sự chia rẽ nội bộ, theo Reuters.

Tòa án Mỹ bác yêu cầu giữ bí mật hồ sơ thuế của ông Trump

Theo Axios, các cố vấn sẽ gặp ông Trump tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông ở bang Florida trong tuần này để lên kế hoạch cho những hành động chính trị trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022. Ông Trump dự kiến chỉ tán thành những nghị sĩ GOP ủng hộ đường lối của ông nếu họ muốn trở thành ứng cử viên trong các cuộc bầu cử ở Thượng viện.
Trước đó, ông Trump đã bày tỏ sự tức giận với 17 nghị sĩ GOP tại Hạ viện và Thượng viện đã bỏ phiếu để luận tội hoặc kết tội ông, đồng thời cảnh báo sẽ có hành động chống lại họ vào năm 2022.
Hôm 16.2, Hạ nghị sĩ Jim Banks, Chủ tịch Ủy ban Nghiên cứu GOP của Hạ viện, đã cảnh báo: “Một đảng Cộng hòa tìm cách xóa sổ ông Trump và không hiểu được sức ảnh hưởng của ông đối với cử tri thuộc tầng lớp lao động sẽ phải trả giá và gặp thất bại trong các cuộc bầu cử vào năm 2022, 2024 và hơn thế nữa”.
Bài phát biểu của ông Trump vào ngày 28.2 tại CPAC ở thành phố Orlando (bang Florida) được cho là nhằm gửi thông điệp rằng ông vẫn kiểm soát GOP bất kể ông có tranh cử hay không vào năm 2024.
Mặt khác, các nguồn tin tiết lộ ông Trump sẽ dùng bài phát biểu này để chỉ trích những chính sách của người kế nhiệm là Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.